ชื่อเรื่อง การพัฒนาและการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง โรคติดต่อในชุมชน กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน นายพรเทพ ไชยราช
ปีการศึกษา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านบ้านหนองทุ่มโนนหาดวิทยา อำเภอชุมพวง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง โรคติดต่อ
ในชุมชน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตาม
เกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป
เรื่อง โรคติดต่อในชุมชน และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียน
สำเร็จรูป เรื่อง โรคติดต่อในชุมชน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา
2558 โรงเรียนบ้านหนองทุ่มโนนหาดวิทยา อำเภอชุมพวง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
นครราชสีมา เขต 7 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 16 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง
(Purposive Random Sampling)) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มี 5 ชนิด คือ
1) แผนการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง โรคติดต่อในชุมชน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและ
พลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง โรคติดต่อในชุมชน กลุ่มสาระการเรียนรู้
สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) แบบทดสอบก่อนเรียน-หลังเรียนของบทเรียน
สำเร็จรูป 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง โรคติดต่อในชุมชน และ 5) แบบสอบถาม
ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง โรคติดต่อในชุมชน กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แบบแผนทดลองในครั้งนี้เป็นแบบกึ่งทดลอง
(Quasi Experimental Research) วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
หาค่าดัชนีประสิทธิผลทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ใช้วิธีของ กูดแมน
เฟลทเชอร์ และชไนเดอร์ วิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป
เรื่อง โรคติดต่อในชุมชน โดยใช้ค่าเฉลี่ย (Mean) เปรียบเทียบกับเกณฑ์ 5 ระดับ คือ มีความพึงพอใจ
มากที่สุด มีความพึงพอใจมาก มีความพึงพอใจปานกลาง มีความพึงพอใจน้อย และมีความพึงพอใจ
น้อยที่สุด
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า 1) บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง โรคติดต่อในชุมชน กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ
88.23/89.38 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ 2) ดัชนีประสิทธิผลทางการเรียนของนักเรียนที่เรียน
โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง โรคติดต่อในชุมชน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.7952 แสดงว่านักเรียนมีความรู้วิชาสุขศึกษา ในเนื้อหาที่เรียน
ในภาคเรียนที่ 1 เพิ่มขึ้นร้อยละ 79.52 และ 3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้บทเรียน
สำเร็จรูป เรื่อง โรคติดต่อในชุมชน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นโดยรวมมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.61 ( = 4.61 , S.D. = 0.50) ซึ่งหมายถึงนักเรียน
มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง โรคติดต่อในชุมชน กลุ่มสาระการเรียนรู้
สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นอยู่ในระดับมากที่สุด