ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความพึงพอใจในการเรียน
โดยใช้ชุดกิจกกรรมประกอบการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E : Learning Cycle Model) เรื่อง การดำรงพันธุ์ของสิ่งมีชีวิต กลุ่มสาระ
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษาค้นคว้า นายอภิวัฒน์ ประพงษ์
ตำแหน่งครู วิทยฐานะชำนาญการ โรงเรียนบ้านหนองปอแดง
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 2
ปีที่ศึกษาค้นคว้า 2558
บทคัดย่อ
ความมุ่งหมายของการศึกษาค้นคว้า 1) เพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมประกอบการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงพันธุ์ของสิ่งมีชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกกรรมประกอบการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น เรื่อง การดำรงพันธุ์ของสิ่งมีชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกกรรมประกอบการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น เรื่อง การดำรงพันธุ์ของสิ่งมีชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกกรรมประกอบการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น เรื่อง การดำรงพันธุ์ของสิ่งมีชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มเป้าหมาย ที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหนองปอแดง
อำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 9 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive -Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้ามี 4 ประเภท ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการสอนแบบวัฎจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E : Learning Cycle Model) จำนวน 23 แผน ชุดกิจกรรม เรื่อง การดำรงพันธุ์ของสิ่งมีชีวิต จำนวน 9 ชุด แบบทดสอบจำนวน 10 ฉบับ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.79, 0.80, 0.79, 0.79, 0.79, 0.80, 0.80, 0.80, 0.79 และ 0.80 ตามลำดับ และแบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผล และวิเคราะห์ค่า t แบบ Dependent Sample ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏ ดังนี้
แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมประกอบการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E : Learning Cycle Model) ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 88.11/88.89 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมประกอบการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E : Learning Cycle Model) เรื่อง การดำรงพันธุ์ของสิ่งมีชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมประกอบการเรียนรู้
แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E : Learning Cycle Model) มีค่าเท่ากับ 0.8156 ซึ่งแสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียน เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 81.56
4. ความพึงพอใจของนักเรียนในการเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมประกอบการเรียนรู้
แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E : Learning Cycle Model) โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.57 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.73