ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

รายงานการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบพาโนรามาประกอบการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษ

ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบพาโนรามาประกอบการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การอ่านจับใจความ โรงเรียนบัวขาว

ผู้ศึกษา นางปฐมาภรณ์ เจริญพืช

หน่วยงาน โรงเรียนบัวขาว อำเภอกุฉินารายณ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ สังกัดสำนักงานองค์การบริหาร

ส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์

ปีที่พิมพ์ 2559

บทคัดย่อ

การอ่านจับใจความเป็นทักษะสำคัญที่ทำให้เกิดการพัฒนาการทางด้านสติปัญญา ความรู้ความสามารถ ประสบการณ์ พฤติกรรมและการดำเนินชีวิต ศีลธรรมจรรยาและค่านิยม การอ่านจับใจความโดยใช้เทคนิคพาโนรามาเป็นกิจกรรมการอ่านที่มุ่งหวังให้นักเรียนสามารถอ่านข้อความจำนวนมาก สามารถเก็บข้อความเหล่านั้นได้อย่างมีระบบสามารถนำไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่เนื่องจากในปัจจุบันนักเรียนส่วนใหญ่มีปัญหาเกี่ยวกับการใช้ภาษาในด้านการอ่านจับใจความเป็นจำนวนมาก ดังนั้นการจัดกิจกรรมที่หลากหลายโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ จะส่งผลให้นักเรียนได้พัฒนาความสามารถเต็มตามศักยภาพของตนเอง และเกิดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิผลและยั่งยืน การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์1. เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบพาโนรามาประกอบการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การอ่านจับใจความ โรงเรียนบัวขาว ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 90/90 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้การเรียนรู้แบบพาโนรามา ประกอบการใช้แบบฝึกเสริมทักษะของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบพาโนรามาประกอบการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การอ่านจับใจความ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบัวขาว องค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ จำนวน 35 คน จำนวน 1 ห้องเรียน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มเป็นกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้มี 3 ประเภท ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความ จำนวน 6 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้แบบพาโนรามา แผนละ 2 ชั่วโมง จำนวน 18 แผน 36 ชั่วโมง แบบทดสอบย่อยท้ายแบบฝึกเสริมทักษะ แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 6 ชุด ชุดละ 10 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นจากชุดที่ 1-6 เรียงตามลำดับดังนี้ 0.85, 0.84, 0.83, 0.83, 0.82 และ 0,85 มีคะแนนจุดตัดเท่ากับ 7 คะแนน จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 1 ฉบับ 30 ข้อ มีค่าความยากง่าย (P) อยู่ระหว่าง 0.24 - 0.73 และค่าอำนาจจำแนก (B) อยู่ระหว่าง 0.24 - 0.54 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.85 มีคะแนนจุดตัดเท่ากับ 21 คะแนน จากคะแนนเต็ม 30 คะแนนและแบบวัดความพึงพอใจในการเรียนรู้แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 1 ฉบับ 15 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ อยู่ระหว่าง 0.35 ถึง 0.64 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.84 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐาน ได้แก่ t-test แบบ Dependent Sample

ผลการศึกษา พบว่า

1. ประสิทธิภาพของการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบพาโนรามาประกอบการใช้แบบฝึก

เสริมทักษะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การอ่านจับใจความ โรงเรียนบัวขาว จากการศึกษาครั้งนี้ มีประสิทธิภาพ 93.17/90.19 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้

2. นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบพาโนรามาประกอบการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การอ่านจับใจความ มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบพาโนรามาประกอบการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การอ่านจับใจความ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

โดยสรุป การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบพาโนรามาประกอบการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การอ่านจับใจความ โรงเรียนบัวขาว มีประสิทธิภาพเหมาะสมทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น และนักเรียนมีความพึงพอใจมากที่สุด ครูผู้สอนควรนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน และครูผู้สอนสามารถนำแบบฝึกเสริมทักษะประกอบกิจกรรมการเรียนรู้แบบพาโนรามา ไปประยุกต์ใช้ และพัฒนาความสามารถด้านการอ่านจับใจความของนักเรียนได้เต็มตามศักยภาพของแต่ละบุคคล

โพสต์โดย เทียนส่องทาง : [13 ต.ค. 2559 เวลา 11:14 น.]
อ่าน [5403] ไอพี : 223.206.249.246
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โพสต์โดย

คุณ -

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 20,067 ครั้ง
(ก.ค.ศ.)การศึกษาตัวแปรที่สัมพันธ์กับความสำเร็จในการประกอบวิชาชีพครู
(ก.ค.ศ.)การศึกษาตัวแปรที่สัมพันธ์กับความสำเร็จในการประกอบวิชาชีพครู

เปิดอ่าน 19,847 ครั้ง
ร่างพระราชบัญญัติบำเหน็จบำนาญข้าราชการ
ร่างพระราชบัญญัติบำเหน็จบำนาญข้าราชการ

เปิดอ่าน 13,009 ครั้ง
วิธีขับสารพิษด้วยการหายใจ
วิธีขับสารพิษด้วยการหายใจ

เปิดอ่าน 21,113 ครั้ง
"ลัดดา แทมมี่ ดัคเวิร์ธ" ส.ส.หญิงเชื้อสายไทยคนแรกเข้าสภาคองเกรส
"ลัดดา แทมมี่ ดัคเวิร์ธ" ส.ส.หญิงเชื้อสายไทยคนแรกเข้าสภาคองเกรส

เปิดอ่าน 42,530 ครั้ง
วิจัยและสถิติ
วิจัยและสถิติ

เปิดอ่าน 15,049 ครั้ง
แผ่นดินไหว
แผ่นดินไหว

เปิดอ่าน 32,178 ครั้ง
ยาสระผมเข้าตาบ่อย ๆ เป็นอันตรายต่อดวงตามั้ย
ยาสระผมเข้าตาบ่อย ๆ เป็นอันตรายต่อดวงตามั้ย

เปิดอ่าน 16,316 ครั้ง
วิจัยพบ"ตำลึงทอง"รักษากระดูกพรุน
วิจัยพบ"ตำลึงทอง"รักษากระดูกพรุน

เปิดอ่าน 11,778 ครั้ง
มะเร็งลำไส้ใหญ่ เกิดจากกรรมพันธุ์มากถึง 3 เท่า
มะเร็งลำไส้ใหญ่ เกิดจากกรรมพันธุ์มากถึง 3 เท่า

เปิดอ่าน 10,879 ครั้ง
พฤติกรรมทำร้ายกระดูกสันหลัง
พฤติกรรมทำร้ายกระดูกสันหลัง

เปิดอ่าน 9,404 ครั้ง
ลดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ต้องเร่งแก้ไขพฤติกรรม
ลดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ต้องเร่งแก้ไขพฤติกรรม

เปิดอ่าน 304,867 ครั้ง
รายการคำทับศัพท์รวบรวมจากการสะกดตามราชบัณฑิตยสถาน
รายการคำทับศัพท์รวบรวมจากการสะกดตามราชบัณฑิตยสถาน

เปิดอ่าน 11,947 ครั้ง
ชมคลิป เลขาฯกพฐ.เผยผลคัดเลือก ผอ.และรอง ผอ.โรงเรียนและการสอบครูผู้ช่วยกรณีเศษ
ชมคลิป เลขาฯกพฐ.เผยผลคัดเลือก ผอ.และรอง ผอ.โรงเรียนและการสอบครูผู้ช่วยกรณีเศษ

เปิดอ่าน 21,236 ครั้ง
ปัจจัยแห่งความล้มเหลว ในการปฏิรูปการศึกษาไทยคืออะไร โดย เพชร เหมือนพันธุ์
ปัจจัยแห่งความล้มเหลว ในการปฏิรูปการศึกษาไทยคืออะไร โดย เพชร เหมือนพันธุ์

เปิดอ่าน 13,058 ครั้ง
ต้องดู! คลิปผลงานนศ. ถ่ายทอดเรื่องราวซึ้งกินใจ
ต้องดู! คลิปผลงานนศ. ถ่ายทอดเรื่องราวซึ้งกินใจ

เปิดอ่าน 34,593 ครั้ง
ครูอุดรไอเดียแหวกสุดฮา ชวนเต้นยอดวิวเป็นแสน!
ครูอุดรไอเดียแหวกสุดฮา ชวนเต้นยอดวิวเป็นแสน!
เปิดอ่าน 14,468 ครั้ง
1 เมษายน วันข้าราชการพลเรือน
1 เมษายน วันข้าราชการพลเรือน
เปิดอ่าน 15,673 ครั้ง
บุหรี่มวน (Cigarette) ผลกระทบต่อสุขภาพ
บุหรี่มวน (Cigarette) ผลกระทบต่อสุขภาพ
เปิดอ่าน 17,759 ครั้ง
ห้องเรียนไม่ใช่ห้องสอน บทสัมภาษณ์ ดร.วิริยะ ฤาชัยพาณิชย์
ห้องเรียนไม่ใช่ห้องสอน บทสัมภาษณ์ ดร.วิริยะ ฤาชัยพาณิชย์
เปิดอ่าน 11,375 ครั้ง
ดูแลสมอง ให้แจ๋วเสมอ
ดูแลสมอง ให้แจ๋วเสมอ

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
โครงการบ้านเชียงใหม่
บ้านเชียงใหม่
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.

Thailand Web Stat

Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ