บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ได้กำหนดความมุ่งหมายของการศึกษาค้นคว้า 1) เพื่อสร้างชุดฝึกทักษะ
การอ่านจับใจความสำคัญจากเรื่องเฟื่องฟูความรู้ รายวิชาภาษาไทยเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญจากเรื่องเฟื่องฟูความรู้ รายวิชาภาษาไทยเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ
จากเรื่องเฟื่องฟูความรู้ รายวิชาภาษาไทยเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/7 ซึ่งได้มาจากวิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive sampling) โรงเรียนกุสุมาลย์วิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา
เขต 23 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 39 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ประกอบด้วย ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญจากเรื่องเฟื่องฟูความรู้ รายวิชาภาษาไทยเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญจากเรื่องเฟื่องฟูความรู้ รายวิชาภาษาไทยเพิ่มเติม กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที t - test
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญจากเรื่องเฟื่องฟูความรู้ รายวิชาภาษาไทยเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 81.44/82.14 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ค่าเฉลี่ยของคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญจากเรื่องเฟื่องฟูความรู้ รายวิชาภาษาไทยเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญจากเรื่องเฟื่องฟูความรู้ รายวิชาภาษาไทยเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมาก