บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ของทวีปต่าง ๆ วิชาประวัติศาสตร์ 6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย นางสาวกานดาภร สารพรภิญโญ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีที่วิจัย พ.ศ. 2558
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)เพื่อพัฒนาชุดการสอนแบบศูนย์การเรียนรู้ เรื่อง พัฒนาการของทวีปต่าง ๆ วิชาประวัติศาสตร์ 6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ของทวีปต่าง ๆ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3 ระหว่างก่อน และหลังเรียนด้วยชุดการสอนแบบศูนย์การเรียนรู้ เรื่อง พัฒนาการของทวีปต่าง ๆ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ของทวีปต่าง ๆ วิชาประวัติศาสตร์ 6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยในครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/3 ที่กำลังศึกษาอยู่ใน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนมัธยมฐานบินกำแพงแสน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา
เขต 9 กลุ่มตัวอย่าง ได้มาโดยวิธีเลือกแบบกลุ่ม (Cluster sampling) จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 41 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียนรู้ เรื่อง พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ของทวีปต่าง ๆ วิชาประวัติศาสตร์ 6 สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 4 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน รายวิชา ประวัติศาสตร์ 6 รหัสวิชา ส 23104 ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียนรู้ เรื่อง พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ของทวีปต่าง ๆ วิชาประวัติศาสตร์ 6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 1 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทั้งก่อนและหลังเรียน รายวิชา ประวัติศาสตร์ รหัสวิชา ส23104 เรื่อง ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียนรู้ เรื่อง พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ของทวีปต่าง ๆ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียนรู้ เรื่อง พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ของทวีปต่าง ๆ วิชาประวัติศาสตร์ 6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ
t-test ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ของทวีปต่าง ๆ วิชาประวัติศาสตร์ 6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนดคือ 83.16 /82.78 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พัฒนาการของทวีปต่าง ๆ วิชาประวัติศาสตร์ 6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3มีผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. ความพึงพอใจของนักเรียน จากการเรียนโดยใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ของทวีปต่าง ๆ วิชาประวัติศาสตร์ 6 สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในภาพรวมมีค่าคะแนนเฉลี่ย (x ̅ ) เท่ากับ 4.34 และมีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.72 และระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด