ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
รายงานการใช้แบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ๓R กลุ่มสาระการเรียนรู

การศึกษาในครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมาย ๑) เพื่อศึกษาแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน

จับใจความ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ๓R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย (ท๑๕๑๐๑) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ๓R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย (ท๑๕๑๐๑) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕๓) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในทักษะการอ่าน

จับใจความ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ๓R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย (ท๑๕๑๐๑) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ และ ๔)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ๓R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย (ท๑๕๑๐๑) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕

กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕โรงเรียนบ้าน ก.ม.๗ อำเภอสนามชัยเขต จังหวัดฉะเชิงเทรา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต ๒ ภาคเรียนที่ ๒

ปีการศึกษา ๒๕๕๘จำนวน ๑๗คนได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)

เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ๑) แบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ๓R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย (ท๑๕๑๐๑) สำหรับนักเรียน

ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ จำนวน ๗เล่ม ๒) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ จำนวน ๗ แผน ๓) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน๓๐ ข้อ จำนวน ๑ ฉบับ ๔) แบบทดสอบวัดความสามารถในทักษะการอ่านจับใจความ จำนวน ๒๐ ข้อ จำนวน ๑ ฉบับ และ ๕) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ จำนวน ๒๐ ข้อ จำนวน ๑ ฉบับสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ร้อยละค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานสถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมุติฐาน t – test (Dependent Samples) และ One Sample t – test

สรุปผลการศึกษา

๑. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ๓R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย (ท๑๕๑๐๑) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕

มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๔.๖๒/๘๔.๓๑ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์๘๐/๘๐ ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้

๒. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ๓R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย (ท๑๕๑๐๑) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ ๐.๐๕ ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้

๓. นักเรียนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ มีความสามารถทักษะการอ่านจับใจความหลังเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ๓R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย (ท๑๕๑๐๑) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ สูงกว่าก่อนอ่าน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ ๐.๐๕ ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้

๔. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ มีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะ

การอ่านจับใจความ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ๓R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย (ท๑๕๑๐๑) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( =๔.๗๒, S.D.= ๐.๔๘) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านกระบวนการเรียนรู้มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( =๔.๘๘, S.D.= ๐.๓๐)รองลงมาคือ ด้านภาพ ตัวอักษรและภาษา มีความพึงพอใจอยู่ระดับมากที่สุด( =๔.๘๔, S.D.= ๐.๓๗)ตามลำดับ ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้

โพสต์โดย อุเทน : [13 ต.ค. 2559 เวลา 10:04 น.]
อ่าน [5512] ไอพี : 113.53.204.162
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โพสต์โดย

คุณ -

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 8,475 ครั้ง
ครูแท้แพ้ไม่เป็น ตอนที่4
ครูแท้แพ้ไม่เป็น ตอนที่4

เปิดอ่าน 12,040 ครั้ง
"สับปะรด" ลดริ้วรอยบนใบหน้า
"สับปะรด" ลดริ้วรอยบนใบหน้า

เปิดอ่าน 26,573 ครั้ง
การเบิกจ่ายเงินวิทยฐานะ
การเบิกจ่ายเงินวิทยฐานะ

เปิดอ่าน 22,827 ครั้ง
ถึงเวลาปฏิวัติการสอน ความท้าทายของครูในศตวรรษที่ 21
ถึงเวลาปฏิวัติการสอน ความท้าทายของครูในศตวรรษที่ 21

เปิดอ่าน 32,537 ครั้ง
คำศัพท์คุ้นหูที่แปลว่า "ครู" เหมือนกัน แต่ใช้ไม่เหมือนกัน มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง
คำศัพท์คุ้นหูที่แปลว่า "ครู" เหมือนกัน แต่ใช้ไม่เหมือนกัน มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง

เปิดอ่าน 47,135 ครั้ง
ทานโจ๊กตอนเช้ามีประโยชน์อย่างไร
ทานโจ๊กตอนเช้ามีประโยชน์อย่างไร

เปิดอ่าน 3,371 ครั้ง
เขียน Resume อย่างไรให้ได้งานดี
เขียน Resume อย่างไรให้ได้งานดี

เปิดอ่าน 9,838 ครั้ง
Robovi-nano สุดยอดหุ่นยนต์จิ๋ว!!!
Robovi-nano สุดยอดหุ่นยนต์จิ๋ว!!!

เปิดอ่าน 10,447 ครั้ง
ทึ่ง! เจ้าหมูซูเปอร์ฮีโร่ช่วยชีวิตลูกแพะตกน้ำ
ทึ่ง! เจ้าหมูซูเปอร์ฮีโร่ช่วยชีวิตลูกแพะตกน้ำ

เปิดอ่าน 14,609 ครั้ง
ไม่อยากให้ตู้เย็นเหม็น ต้องทำอย่างไร
ไม่อยากให้ตู้เย็นเหม็น ต้องทำอย่างไร

เปิดอ่าน 15,549 ครั้ง
10 วิธีดูแลมือ เท้า และเล็บ
10 วิธีดูแลมือ เท้า และเล็บ

เปิดอ่าน 17,281 ครั้ง
คำค้นยอดนิยม กูเกิล-ยาฮู ประจำปี 2551
คำค้นยอดนิยม กูเกิล-ยาฮู ประจำปี 2551

เปิดอ่าน 81,208 ครั้ง
สรรพคุณของ "ปลีกล้วย"
สรรพคุณของ "ปลีกล้วย"

เปิดอ่าน 33,681 ครั้ง
ไข่ขาวสามารถใช้รักษาแผลน้ำร้อนลวกได้ จริงหรือ?
ไข่ขาวสามารถใช้รักษาแผลน้ำร้อนลวกได้ จริงหรือ?

เปิดอ่าน 20,000 ครั้ง
ว28/2555 การปรับปรุงมาตรฐานตำแหน่งของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
ว28/2555 การปรับปรุงมาตรฐานตำแหน่งของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา

เปิดอ่าน 13,145 ครั้ง
ชมคลิปฮา! นักเรียนแลกเปลี่ยนเม็กซิกัน พูดความ (จริง) ในใจ ถึงการเรียนในเมืองไทย
ชมคลิปฮา! นักเรียนแลกเปลี่ยนเม็กซิกัน พูดความ (จริง) ในใจ ถึงการเรียนในเมืองไทย
เปิดอ่าน 16,423 ครั้ง
ทำไมเวลาเกา จึงหายคัน
ทำไมเวลาเกา จึงหายคัน
เปิดอ่าน 73,028 ครั้ง
มหัศจรรย์ เลข 11
มหัศจรรย์ เลข 11
เปิดอ่าน 15,456 ครั้ง
10 เหตุผลที่ลดเท่าไหร่น้ำหนักก็ไม่ลงสักที
10 เหตุผลที่ลดเท่าไหร่น้ำหนักก็ไม่ลงสักที
เปิดอ่าน 9,411 ครั้ง
เจาะ..."ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้"ครูควรรับมืออย่างไร ?
เจาะ..."ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้"ครูควรรับมืออย่างไร ?

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
โครงการบ้านเชียงใหม่
บ้านเชียงใหม่
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ