|
|
นรัญญา ไชยราช, 2558. การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการคิดวิเคราะห์โดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่องสารและสมบัติของสาร ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
บทคัดย่อ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการคิดวิเคราะห์โดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่องสารและสมบัติของสาร ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และมีค่าดัชนีประสิทธิผล .50 ขึ้นไป 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์เรื่องสารและสมบัติของสาร 3) เพื่อศึกษาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่องสารและสมบัติของสาร 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฎจักรการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่องสารและสมบัติของสาร กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนหนองวัวซอพิทยาคม จำนวน 33 คน ซึ่งได้มาจาการเลือกแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ จำนวน 7 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 7 แผน ใช้เวลาในการดำเนินกิจกรรมทั้งหมด 15 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องสารและสมบัติของสาร แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ ผู้ศึกษา ได้ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยตนเอง และนำข้อมูลมาวิเคราะห์ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ ดัชนีประสิทธิผล และทำการทดสอบสมติฐานการศึกษาโดยวิธีทดสอบความแตกต่างระหว่างคะแนนเฉลี่ยของกลุ่มตัวอย่าง 2 กลุ่มที่ไม่เป็นอิสระต่อกัน (t- test for dependent samples) ผลการศึกษาพบว่า
1) ประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หลังจากที่นำไปใช้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 82.30/83.38 และมีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ .7336
2) ผลการเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่องสารและสมบัติของสาร ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่าคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3) ผลการศึกษาความสามารถของการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนทั้งชั้น คิดเป็นร้อยละ 83.23 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ ร้อยละ 80 และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ขึ้นไปเท่ากับ 28 คน คิดเป็นร้อยละ 84.84 ของนักเรียนทั้งหมด
4) ความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ ร่วมกับวิธีการสอนแบบวัฎจักรการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่องสารและสมบัติของสาร อยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย X- เท่ากับ 3.67
|
โพสต์โดย ์NOK : [13 ต.ค. 2559 เวลา 09:05 น.] อ่าน [5010] ไอพี : 183.88.9.148
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 15,356 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,508 ครั้ง
| เปิดอ่าน 32,877 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,998 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,648 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,020 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,547 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,579 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,458 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,641 ครั้ง
| เปิดอ่าน 63,361 ครั้ง
| เปิดอ่าน 290,429 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,297 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,941 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,895 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 15,236 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,399 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,809 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,776 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,831 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|