ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคำพื้นฐานเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษา
สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านท่าไทร
ผู้วิจัย นางสมจิตร มุณีศรี ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนบ้านท่าไทร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสงขลา เขต 3 จังหวัดสงขลา
ปีที่วิจัย พ.ศ. 2557
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ในการวิจัยเพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคำพื้นฐานเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษา สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และ เพื่อเปรียบเทียบทักษะทางภาษาก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคำพื้นฐานเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษา สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ประชากรที่ใช้ในวิจัยได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีจำนวน 2 ห้อง รวมนักเรียนทั้งหมด 40 คน กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนบ้านท่าไทร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสงขลา เขต 3 จังหวัดสงขลา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่กำลังศึกษาอยู่ใน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 1 ห้องเรียน รวมนักเรียน 19 คน ได้กลุ่มตัวอย่างมาจากการเลือกตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย มีดังนี้ 1. แผนการจัดประสบการณ์เพื่อเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษา สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 24 แผน 2. แบบฝึกเสริมทักษะคำพื้นฐานเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษา สำหรับนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 3 หน่วย 24 แบบฝึก 4. แบบสังเกตพฤติกรรมในการเรียนของนักเรียน จำนวน 10 ข้อ 5. แบบทดสอบทักษะทางภาษา มี 4 ฉบับ ฉบับละ 8 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะคำพื้นฐานเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษา สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ (E1/ E2) เท่ากับ 84.24/86.48 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ ที่ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบทักษะการอ่าน ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์
ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคำพื้นฐานเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษา สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคำพื้นฐานเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษา สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 พบว่า มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01