ชื่อเรื่อง การพัฒนาแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการความรู้กับคุณธรรม ประกอบหนังสือ
ส่งเสริม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย สุพรรษา เสาทอง
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การพัฒนาแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการความรู้กับคุณธรรม ประกอบหนังสือส่งเสริม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ บูรณาการความรู้กับคุณธรรม ประกอบหนังสือส่งเสริม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ บูรณาการความรู้กับคุณธรรม ประกอบหนังสือส่งเสริม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ บูรณาการความรู้กับคุณธรรม ประกอบหนังสือส่งเสริม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลป้อมแผลงไฟฟ้า สังกัดเทศบาลเมืองพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 2 ห้องเรียน ประกอบด้วยนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 จำนวน 37 คน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 จำนวน 39 คน รวมจำนวนทั้งสิ้น 76 คน นักเรียนมีความสามารถคล้ายคลึงกัน และมีผลสัมฤทธิ์ไม่แตกต่างกัน ตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 จำนวน 37 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) มีห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม ปีการศึกษา 2557 จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียน 37 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการความรู้กับคุณธรรม ประกอบหนังสือส่งเสริม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ
3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการความรู้กับคุณธรรม ประกอบหนังสือส่งเสริม กล่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ บูรณาการความรู้กับคุณธรรม
ประกอบหนังสือส่งเสริม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 82.24 /81.80 แสดงว่า เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยประสิทธิภาพของแผน
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการความรู้กับคุณธรรม ประกอบหนังสือส่งเสริม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเฉลี่ยคะแนนแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน คะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อประสิทธิภาพของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการความรู้กับคุณธรรม ประกอบหนังสือส่งเสริม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการความรู้กับคุณธรรม ประกอบหนังสือส่งเสริม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก