บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้ มีจุดประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 75/75 2) พัฒนากิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ ให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 75 ขึ้นไป 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้แบบฝึกทักษะ
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 18 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนชุมชนหนองเม็ก อำเภอหนองสองห้อง จังหวัดขอนแก่น เครื่องมือที่นำมาใช้ในการวิจัยครั้งนี้ แบ่งเป็น 3 ประเภท ได้แก่ 1) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองปฏิบัติ คือ แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 11 แผน และแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ จำนวน 9 ชุด 2) เครื่องมือที่ใช้ในการสะท้อนผลการปฏิบัติ ได้แก่ แบบบันทึกการใช้แผนการจัดการเรียนรู้ ผลงานนักเรียน และแบบทดสอบย่อยท้ายวงจร 3) เครื่องมือที่ใช้ประเมินประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัย จำนวน 30 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนต่อการเรียนคณิตศาสตร์โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
รูปแบบที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยได้ดำเนินการตามหลักระเบียบวิจัยเชิงปฏิบัติการ ซึ่งมีขั้นตอน 4 ขั้นตอน คือ 1) ขั้นวางแผน (Plan) 2) ขั้นการปฏิบัติการ (Act) 3) ขั้นการสังเกต (Observe) และ 4) ขั้นสะท้อนผลการปฏิบัติ (Reflect) จำนวน 3 วงจร ดังนี้ วงจรที่ 1ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1 - 4 วงจรที่ 2 ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 5 - 7 และวงจรที่ 3 ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 8 11
ผลการวิจัย พบว่า
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 78.02/79.70 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 75/75
2. การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้แบบฝึกทักษะ เป็นการเปิดโอกาสให้นักเรียนได้สำรวจและค้นหา เรียนรู้ได้ด้วยตนเอง ได้ค้นคว้าด้วยตนเองจากใบงาน ได้ฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์จากแบบฝึกทักษะ มีการทดสอบหลังเรียน และมีความซื่อสัตย์ต่อตนเอง ได้ทราบผลการพัฒนาตนเองจากแบบฝึกทั้ง 9 ชุด ส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
3. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนมีค่าเฉลี่ย 23.89 คิดเป็นร้อยละ 79.63 และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์คิดเป็นร้อยละ 88.89 ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนดคือ ให้มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ไม่น้อยกว่าร้อยละ 75
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.58