ชื่อเรื่อง : รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนวัดคูยาง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1
ผู้รายงาน นางสาวอรวรรณ บดีรัฐ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนวัดคูยาง
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การรายงานการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 4 โรงเรียนวัดคูยาง มีวัตถุประสงค์ในการศึกษาดังนี้ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/6 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนวัดคูยาง จำนวน 46 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน
แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ 1) E1/E2 2) การทดสอบค่าที (t-test) และ 3) ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการรายงาน พบว่า
1. ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
เพื่อการสื่อสาร ผู้เชี่ยวชาญมีความเห็นว่า แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก และประสิทธิภาพ (E1/E2) ของแบบฝึกทักษะ
การเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เท่ากับ 83.21/86.89 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์
ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร มีคะแนนจากการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้แบบฝึกทักษะ
การเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร อยู่ในระดับมาก