ชื่อผลงานทางวิชาการ : รายงานผลการใช้ชุดการสอนแบบสื่อประสมวิชาคณิตศาสตร์
เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้ศึกษาค้นคว้า : นางสาวรุจิอาภา รุจิยาปนนท์
หน่วยงานที่สังกัด : โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ หอวัง นนทบุรี
ปีที่ค้นคว้า : 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดการสอนแบบสื่อประสมวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนและเทียบกับเกณฑ์ ร้อยละ 70 ของนักเรียนที่เรียน โดยใช้ชุดการสอนแบบสื่อประสมวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนแบบสื่อประสมวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 43 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ ชุดการสอนแบบสื่อประสมวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และแบบประเมินพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการสอนแบบสื่อประสมวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. ชุดการสอนแบบสื่อประสมวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในภาพรวมทุกด้านมีคุณภาพและความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.53 และชุดการสอนมีประสิทธิภาพรวมเท่ากับ 84.80/84.05 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์และสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 โดยมีคะแนนเฉลี่ยของคะแนนแบบฝึกทักษะระหว่างเรียนร้อยละ 84.80 มีคะแนนเฉลี่ยของคะแนนทดสอบหลังเรียนร้อยละ 84.05
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนแบบสื่อประสมวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังการเรียน สูงกว่าก่อนการเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และสูงกว่าเกณฑ์ 70% ของคะแนนเต็ม
ที่ผู้รายงานกำหนดไว้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนแบบสื่อประสมวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมทุกด้านมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.45