บทคัดย่อ
ชื่องานศึกษา การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง อาหารกับการดำรงชีวิต
วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 4 (ว22102) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้รายงาน นางสุดารัตน์ พรรณแสง
ปีที่ศึกษา 255ึ7
___________________________________________________________________________________________________________________________________________________
การศึกษาครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง อาหารกับการ
ดำรงชีวิต วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 4(ว22102) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มี
ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์
ก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมและ
3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมวิชา
วิทยาศาสตร์ เรื่อง อาหารกับการดำรงชีวิต
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง อาหารกับการ
ดำรงชีวิต วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 4(ว22102) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพ 80/80 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง เรื่อง อาหารกับการดำรงชีวิตเป็นแบบทดสอบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.25 0.63 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.45-0.70 และมีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.94 ทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ การทดสอบแบบที กรณีกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระต่อกัน 3) แบบสอบถามความพึงพอใจเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.53
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียนหันคาพิทยาคม ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 31 คน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมวิชาวิทยาศาสตร์ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 84.66 / 84.21 สูงกว่าเกณฑ์ 80 / 80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมวิชาวิทยาศาสตร์ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก