|
|
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่องการพัฒนารูปแบบการนิเทศแบบ POWER 3 CM Model เพื่อพัฒนาคุณภาพครูเพื่อศิษย์โรงเรียนในสังกัดเทศบาลนครนครสวรรค์ เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความจำเป็นในการพัฒนารูปแบบการนิเทศแบบ POWER 3 CM Model เพื่อพัฒนาคุณภาพครูเพื่อศิษย์โรงเรียนในสังกัดเทศบาลนครนครสวรรค์ 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการนิเทศแบบ POWER 3 CM Modelเพื่อพัฒนาคุณภาพครูเพื่อศิษย์โรงเรียนในสังกัดเทศบาลนครนครสวรรค์ 3) เพื่อศึกษาผลการทดลองใช้รูปแบบการนิเทศแบบ POWER 3 CM Model เพื่อพัฒนาคุณภาพครูเพื่อศิษย์โรงเรียนในสังกัดเทศบาลนครนครสวรรค์ และ 4) เพื่อประเมินผลและปรับปรุงรูปแบบการนิเทศแบบ POWER 3 CM Model เพื่อพัฒนาคุณภาพครูเพื่อศิษย์โรงเรียนในสังกัดเทศบาลนครนครสวรรค์ ให้ใช้ได้อย่างต่อเนื่อง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ พนักงานครูสังกัดเทศบาลนครนครสวรรค์ อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ จำนวน 80 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างและพัฒนาขึ้นจำนวน 4 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และเปรียบเทียบข้อมูลก่อนและหลังการใช้รูปแบบการนิเทศแบบ POWER 3 CM Modelเพื่อพัฒนาคุณภาพครูเพื่อศิษย์โรงเรียนในสังกัดเทศบาลนครนครสวรรค์โดยใช้สูตร t-test
ผลการวิจัย พบว่า
1. การพัฒนารูปแบบการนิเทศแบบ POWER 3 CM Model เพื่อพัฒนาคุณภาพครูเพื่อศิษย์โรงเรียนในสังกัดเทศบาลนครนครสวรรค์ เป็นการสร้างและพัฒนารูปแบบการนิเทศที่บูรณาการระหว่างกระบวนการนิเทศแบบชี้แนะ Coachingและกระบวนการนิเทศแบบพี่เลี้ยง Mentoring พัฒนาเป็นรูปแบบการนิเทศแบบ POWER 3 CM Model ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1 ร่วมคิดร่วมทำ(Collaboration) เป็นการทำงานร่วมกันของ Planner และ Supervisor เพื่อวิเคราะห์แผนการจัดการเรียนรู้ของครูก่อนสอน และให้คำชี้แนะตลอดจนความรู้ในการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ที่มีคุณภาพ รวมทั้งเป็นการทำงานร่วมกันของ Mentor และ Supervisor เพื่อวางแผนในการนิเทศการสอนร่วมกัน ขั้นที่ 2 น้อมนำสู่การเขียนแผน (Planning) เป็นการทำงานร่วมกันของ Planner และ Buddy ในการร่วมกันเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ ตามองค์ความรู้ที่ได้รับจาก Supervisor ขั้นที่ 3 ประสานแน่นการสอน (Teaching) เป็นการให้ Planner นำแผนการจัดการเรียนรู้ที่เขียนเรียบร้อยแล้วไปสอนจริง โดยมี Buddy เป็นผู้ช่วยขณะสอน ทั้งนี้โดยมี Mentor และ Supervisor ร่วมกันสังเกตการณ์สอน ขั้นที่ 4 สะท้อนผลชัดเจน (Reflection) เป็นการประชุมหลังการสอนของ Planner เพื่อสะท้อนคิดแบบกัลยาณมิตร โดย Mentor Supervisor และ Buddy
2.ผลจากการตรวจสอบประสิทธิภาพของรูปแบบการนิเทศแบบ POWER 3 CM Model โดยผู้เชี่ยวชาญพบว่ารูปแบบการนิเทศแบบ POWER 3 CM Model มีประสิทธิภาพ และผลการตรวจสอบประสิทธิภาพของรูปแบบการนิเทศแบบ POWER 3 CM Model โดยการนำไปใช้ในโรงเรียน พบว่า พนักงานครูผู้รับการนิเทศมีการพัฒนาการจัดการเรียนรู้หลังการใช้รูปแบบการนิเทศแบบ POWER 3 CM Model สูงกว่าก่อนการใช้รูปแบบการนิเทศแบบ POWER 3 CM Model อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ0.05 พนักงานครูผู้รับการนิเทศมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการนิเทศแบบ POWER3 CM Model อยู่ในระดับมากที่สุด
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการนิเทศแบบ POWER 3 CM Modelเพื่อพัฒนาคุณภาพครูเพื่อศิษย์โรงเรียนในสังกัดเทศบาลนครนครสวรรค์ พบว่า โดยภาพรวม มีค่าเฉลี่ยประสิทธิผลที่เกิดจากการจัดการเรียนรู้หลังการใช้รูปแบบการนิเทศแบบ POWER 3 CM Modelเพื่อพัฒนาคุณภาพครูเพื่อศิษย์โรงเรียนในสังกัดเทศบาลนครนครสวรรค์ มากกว่าก่อนใช้รูปแบบการนิเทศแบบ POWER 3 CM Model เพื่อพัฒนาคุณภาพครูเพื่อศิษย์โรงเรียนในสังกัดเทศบาลนครนครสวรรค์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ผลการประเมินประสิทธิผลของโรงเรียนสังกัดเทศบาลนครนครสวรรค์ หลังการใช้รูปแบบการนิเทศแบบ POWER 3 CM Modelเพื่อพัฒนาคุณภาพครูเพื่อศิษย์โรงเรียนในสังกัดเทศบาลนครนครสวรรค์ โดยรวมมีค่าเฉลี่ยระดับปฏิบัติการอยู่ในระดับมาก สมควรนำรูปแบบการนิเทศแบบ POWER 3 CM Modelเพื่อพัฒนาคุณภาพครูเพื่อศิษย์โรงเรียนในสังกัดเทศบาลนครนครสวรรค์ ไปใช้ได้อย่างต่อเนื่อง
|
โพสต์โดย ฟ้า : [11 ต.ค. 2559 เวลา 15:48 น.] อ่าน [5539] ไอพี : 192.168.160.117, 49.
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 16,476 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,165 ครั้ง
| เปิดอ่าน 108,005 ครั้ง
| เปิดอ่าน 36,784 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,208 ครั้ง
| เปิดอ่าน 51 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,367 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,444 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,107 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,469 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,435 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,209 ครั้ง
| เปิดอ่าน 69,796 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,933 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,559 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 17,091 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,602 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,256 ครั้ง
| เปิดอ่าน 37,283 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,547 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|