ชื่อเรื่อง รายงานผลการนิเทศแบบถึงห้องเรียนเพื่อพัฒนาห้องเรียนคุณภาพ
สำหรับครูโรงเรียนเทศบาลบ้านปากคลอง สังกัดกองการศึกษา
เทศบาลนครระยอง
ชื่อผู้ศึกษา ว่าที่ร้อยตรีหญิงภูริชญา ยิ้มแย้ม ปีที่ทำการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างคู่มือการนิเทศแบบถึงห้องเรียนเพื่อพัฒนาห้องเรียนคุณภาพสำหรับครูโรงเรียนเทศบาลบ้านปากคลอง สังกัดกองการศึกษา เทศบาลนครระยอง 2) ประเมินความเหมาะสมและคุณภาพของคู่มือการนิเทศแบบถึงห้องเรียนเพื่อพัฒนาห้องเรียนคุณภาพสำหรับครูโรงเรียนเทศบาลบ้านปากคลอง สังกัดกองการศึกษา เทศบาลนครระยอง 3) ศึกษาผลการนิเทศแบบถึงห้องเรียน (Classroom Supervision) เพื่อพัฒนาห้องเรียนคุณภาพ ของโรงเรียนเทศบาลบ้านปากคลอง สังกัดกองการศึกษา เทศบาลนครระยอง ก่อนและหลังการใช้คู่มือ และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของครูโรงเรียนเทศบาลบ้านปากคลอง สังกัดกองการศึกษา เทศบาลนครระยอง ที่มีต่อการนิเทศการศึกษาโดยใช้คู่มือการนิเทศแบบถึงห้องเรียนเพื่อพัฒนาห้องเรียนคุณภาพ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ได้แก่ครูโรงเรียนเทศบาลบ้านปากคลองสังกัดกองการศึกษา เทศบาลนครระยอง จำนวน 2 คนซึ่งผู้วิจัยเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เนื่องจากเป็นโรงเรียนที่มีขนาดเล็กควรได้รับการพัฒนามากกว่าโรงเรียนอื่นๆในสังกัดกองการศึกษา เทศบาล นครระยองเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบประเมินความเหมาะสมและคุณภาพของคู่มือแบบประเมินผลการนิเทศและแบบประเมินความพึงพอใจของครูที่มีต่อการนิเทศการศึกษาโดยใช้คู่มือการนิเทศแบบถึงห้องเรียนเพื่อพัฒนาห้องเรียนคุณภาพการวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป วิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย (Mean)ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)ประเมินความเหมาะสมและคุณภาพของคู่มือการนิเทศแบบถึงห้องเรียนเพื่อพัฒนาห้องเรียนคุณภาพสำหรับครูโรงเรียนเทศบาลบ้านปากคลอง สังกัดกองการศึกษา เทศบาลนครระยองโดยเทคนิคการสนทนากลุ่ม (Focus Group)และการประเมินผลการนิเทศโดยใช้ค่าสถิติ (T-Test) แบบ Dependent
สรุปผลการวิจัย
1. ผลการสร้างคู่มือการนิเทศแบบถึงห้องเรียนเพื่อพัฒนาห้องเรียนคุณภาพสำหรับครูโรงเรียนเทศบาลบ้านปากคลอง สังกัดกองการศึกษา เทศบาลนครระยอง ผู้วิจัยได้ศึกษาและรวบรวมข้อมูลจากเอกสาร หลักการ แนวคิด ทฤษฎี และงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการนิเทศแบบถึงห้องเรียนเพื่อพัฒนาห้องเรียนคุณภาพ นำข้อมูลมาร่างเป็นแนวทางในการประเมิน ได้ 7 ด้านดังนี้ด้านที่ 1 จัดบรรยากาศในห้องเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้ มีมุมประสบการณ์ ส่งเสริม การเรียนรู้ด้านที่ 2 พัฒนาระบบข้อมูลนักเรียนเป็นรายบุคคลด้านที่ 3 จัดทำหน่วยการเรียนรู้/แผนการจัดการเรียนรู้ อิงมาตรฐานหลักสูตรที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ด้านที่ 4 จัดการเรียนการสอนที่หลากหลายและเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญด้านที่ 5 จัดกิจกรรมโดยใช้สื่อ แหล่งเรียนรู้และเทคโนโลยีที่เหมาะสม ด้านที่ 6 แก้ปัญหา และพัฒนาผู้เรียนด้วยการวิจัยในชั้นเรียน และด้านที่ 7 มีการวัดและประเมินผล ตามสภาพจริงโดยใช้วิธีการที่หลากหลาย
2. ผลการประเมินความเหมาะสมและคุณภาพของคู่มือการนิเทศแบบถึงห้องเรียนเพื่อพัฒนาห้องเรียนคุณภาพสำหรับครูโรงเรียนเทศบาลบ้านปากคลอง สังกัดกองการศึกษา เทศบาลนครระยอง ปรากฏว่ามีความเหมาะสมและคุณภาพ โดยภาพรวมอยู่ในระดับดีมาก
3. ผลการนิเทศแบบถึงห้องเรียน (Classroom Supervision) เพื่อพัฒนาห้องเรียนคุณภาพสำหรับครูโรงเรียนเทศบาลบ้านปากคลอง สังกัดกองการศึกษา เทศบาลนครระยองตามเกณฑ์ การประเมินห้องเรียนคุณภาพของครูระดับประถมศึกษาปีที่ 3 และระดับประถมศึกษาปีที่ 6โรงเรียนเทศบาลบ้านปากคลอง สังกัดกองการศึกษาเทศบาลนครระยอง ระยะก่อนการนิเทศ พบว่าด้านที่ครูระดับประถมศึกษาปีที่ 3และระดับประถมศึกษาปีที่ 6 จะต้องได้รับการพัฒนาและดำเนินการนิเทศลำดับแรกคือด้านที่ 6 แก้ปัญหาและพัฒนาผู้เรียนด้วยการวิจัยในชั้นเรียน
ผลการนิเทศแบบถึงห้องเรียนเพื่อพัฒนาห้องเรียนคุณภาพระดับประถมศึกษาปีที่ 3 ทั้ง 7 ด้านมีคุณภาพโดยภาพรวม ยู่ในระดับดี สูงกว่าก่อนการนิเทศ
ผลการนิเทศแบบถึงห้องเรียนเพื่อพัฒนาห้องเรียนคุณภาพ ระดับประถมศึกษาปีที่ 6 ทั้ง 7 ด้านมีคุณภาพโดยภาพรวม อยู่ในระดับ ดีมาก สูงกว่าก่อนการนิเทศ
4. ผลการประเมินความพึงพอใจของครูโรงเรียนเทศบาลบ้านปากคลอง สังกัดกองการศึกษา เทศบาลนครระยองที่มีต่อการนิเทศการศึกษาโดยใช้คู่มือการนิเทศแบบถึงห้องเรียนเพื่อพัฒนาห้องเรียนคุณภาพ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก