ชื่องานวิจัย รายงานการใช้ชุดการสอนแบบกิจกรรมกลุ่มที่ส่งเสริมทักษะด้านนาฏศิลป์ เรื่อง ระบำทอผ้าเกาะยอ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (วิชานาฏศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางสาววันเพ็ญ ทวยหาญ
ปีการศึกษา 2556
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนาชุดการสอนแบบกิจกรรมกลุ่มที่ส่งเสริมทักษะด้านนาฏศิลป์ประกอบการสอนเรื่อง ระบำทอผ้าเกาะยอ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (วิชานาฏศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง ระบำทอผ้าเกาะยอ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (วิชานาฏศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยชุดการสอนแบบกิจกรรมกลุ่มที่ส่งเสริมทักษะด้านนาฏศิลป์
3)เพื่อศึกษาทักษะด้านนาฏศิลป์ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการสอนแบบกิจกรรมกลุ่มที่ส่งเสริมทักษะด้านนาฏศิลป์ เรื่อง ระบำทอผ้าเกาะยอ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วย ชุดการสอนแบบกิจกรรมกลุ่มที่ส่งเสริมทักษะด้านนาฏศิลป์ด้วยประกอบการสอน เรื่อง ระบำทอผ้าเกาะยอ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (วิชานาฏศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนเทศบาล ๔ (วัดคลองเรียน) เทศบาลนครหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา จำนวน 42 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา 1)ชุดการสอนแบบกิจกรรมกลุ่มที่ส่งเสริมทักษะด้านนาฏศิลป์ ระบำทอผ้าเกาะยอกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (วิชานาฏศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลัง
3) แบบวัดทักษะด้านนาฏศิลป์ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการสอนแบบกิจกรรมกลุ่มที่ส่งเสริมทักษะด้านนาฏศิลป์ เรื่อง ระบำทอผ้าเกาะยอ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (วิชานาฏศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 4) แบบประเมินวัดความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดการสอนแบบกิจกรรมกลุ่มที่ส่งเสริมทักษะด้านนาฏศิลป์โดยใช้ เรื่อง ระบำทอผ้าเกาะยอ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (วิชานาฏศิลป์) วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t-test)
สรุปผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดการสอนแบบกิจกรรมกลุ่มที่ส่งเสริมทักษะด้านนาฏศิลป์ เรื่อง นาฏศิลป์ ระบำทอผ้าเกาะยอ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (วิชานาฏศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.51/81.49 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง ระบำทอผ้าเกาะยอ กลุ่มสาระการเรียนรู้ ศิลปะ (วิชานาฏศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยชุดการสอนแบบกิจกรรมกลุ่มที่ส่งเสริมทักษะด้านนาฏศิลป์สอนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3) การวัดทักษะด้านนาฏศิลป์ของนักเรียนที่เรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดการสอนแบบกิจกรรมกลุ่มที่ส่งเสริมทักษะด้านนาฏศิลป์ เรื่อง นาฏศิลป์พื้นเมือง ระบำทอผ้าเกาะยอ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (วิชานาฏศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในเกณฑ์ ดีมาก
4) ความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดการสอนแบบกิจกรรมกลุ่มที่ส่งเสริมทักษะด้านนาฏศิลป์ เรื่อง นาฏศิลป์พื้นเมือง ระบำทอผ้าเกาะยอ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (วิชานาฏศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก