ผลงานทางวิชาการ การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค TAI
ผู้ศึกษา นางจันทร์ฉาย พูลรอด
สังกัด โรงเรียนหนองหอยเทพเทวัญ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต ๕
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
กระทรวงศึกษาธิการ
บทคัดย่อ
ภาษาไทยเป็นวิชาที่มีความสำคัญในการดำรงชีวิตประจำวันของมนุษย์เป็นอย่างมาก การจัดกิจกรรมให้นักเรียนมีความสามารถในการเรียนรู้ตามวุฒิภาวะของแต่ละบุคคลเป็นสิ่งสำคัญ ดังนั้น ผู้ศึกษาจึงได้จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยมีวัตถุประสงค์ (๑) เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ (๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ก่อนเรียนและหลังเรียน (๓) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕
กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนหนองหอยเทพเทวัญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต ๕ ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๙ จำนวน ๒๖ คน โดยได้จากการคัดเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ซึ่งเป็นห้องที่ผู้ศึกษาได้ทำการสอนด้วยตนเอง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย (๑) แผนการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค TAI กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ จำนวน ๑๔ แผน เวลา ๒๑ ชั่วโมง (๒) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ จำนวน ๓๐ ข้อ ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นซึ่งมีค่าที่มีอำนาจจำแนก ระหว่าง ๐.๓๐ ถึง ๐.๗๐ ค่าความยากง่ายมีค่าระหว่าง ๐.๓๒ ถึง ๐.๗๑ และความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ ๐.๘๙ (๓) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ๕ ระดับ จำนวน ๒๐ ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ ๐.๔๑-๐.๗๕ ค่าสัมประสิทธิแอลฟา (Coefficient Alpha) เท่ากับ ๐.๘๑ (๔) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ จำนวน ๗ ชุด (๕) คู่มือการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ จำนวน ๗ ชุด ระยะเวลาในการดำเนินการศึกษาระหว่างวันที่ ๑ มิถุนายน ๒๕๕๙ ถึงวันที่ ๒๐ กรกฎาคม ๒๕๕๙ ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๙ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
๑. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ มีประสิทธิภาพด้านกระบวนการ (E๑) และประสิทธิภาพด้านผลลัพธ์ (E๒) เท่ากับ ๙๐.๙๘ /๘๕.๒๖ สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ ๘๐/๘๐
๒. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕
๓. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = ๔.๕๘)