ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง The Wonder of Active Reading and Writing โดยใช้เทคนิค KWLH PLUS ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนนางรอง
ชื่อผู้รายงาน นางสาวชัญญชิตา จงธนกิตติ์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง The Wonder of Active Reading and Writing โดยใช้เทคนิค KWLH PLUS วิชาภาษาอังกฤษเพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง The Wonder of Active Reading and Writing โดยใช้เทคนิค KWLH PLUS วิชาภาษาอังกฤษเพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) ศึกษาความพึงพอใจในการเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง The Wonder of Active Reading and Writing โดยใช้เทคนิค KWLH PLUS วิชาภาษาอังกฤษเพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนนางรอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งได้มาโดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) 1 ห้องเรียน จำนวน 45 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง The Wonder of Active Reading and Writing โดยใช้เทคนิค KWLH PLUS แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบสอบถาม ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง The Wonder of Active Reading and Writing โดยใช้เทคนิค KWLH PLUS สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (X) ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ t-test (Dependent Samples) ผลการศึกษาปรากฏว่า
1. ประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง The Wonder of Active
Reading and Writing โดยใช้เทคนิค KWLH PLUS วิชาภาษาอังกฤษเพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่า 82.77/84.06 สอดคล้องกับเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนและหลังเรียน ด้วยการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง The Wonder of Active Reading and Writing โดยใช้เทคนิค KWLH PLUS วิชาภาษาอังกฤษเพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง The Wonder of Active Reading and Writing โดยใช้เทคนิค KWLH PLUS ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมาก