บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ นักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3โรงเรียน
บ้านนาดีศรีสุข สำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา มหาสารคาม เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 10 คน ที่ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลองตั้งแต่วันที่ 3 พฤศจิกายน 2557 ถึงวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2558 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 เป็นระยะเวลา
20 ชั่วโมงไม่รวมเวลาที่ใช้ในการทำแบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เนื้อหาที่ใช้ศึกษาในครั้งนี้เป็นเนื้อหาตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบ
การใช้แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ ) ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 3 จำนวน 20 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ซึ่งเป็นแบบทดสอบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t-test (Dependent Sample)
ผลการวิจัยพบว่า คะแนนเฉลี่ยจากแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
แต่ละหน่วยทั้ง 4 หน่วย มีค่าเฉลี่ย 54.80 จากคะแนนเต็ม 60 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 91.33 และคะแนนเฉลี่ยจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน มีค่าเฉลี่ย 28.10 จาก คะแนนเต็ม 30 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 93.67 ประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เท่ากับ 91.33/93.67 คะแนนทดสอบหลังเรียน ของนักเรียน ที่เรียนด้วย
แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าคะแนนทดสอบก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) เท่ากับ 0.921 แสดงว่านักเรียนโดยรวม
ที่เรียนภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความรู้เพิ่มขึ้นเท่ากับ 0.921 หรือคิดเป็นร้อยละ 92.1 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 10 คน มีความพึงพอใจ
ในการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ เฉลี่ยความพึงพอใจ โดยส่วนรวมอยู่ในระดับมากที่สุด คือ 4.60 ข้อที่นักเรียนพอใจมากที่สุด คือ ข้อ 20 นักเรียนพอใจที่ได้รับการประเมินผลงานตนเอง มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 4.89 และ ข้อ 18 ครูมีวิธีการวัดที่หลากหลายและสนุกสนาน โดยมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 4.80 และนักเรียนมีระดับความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
จากการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้สรุปว่าแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ ) ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างและพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 เมื่อนำไปใช้จัดกิจกรรมการเรียนรู้นักเรียนได้รับการพัฒนาการใช้คำศัพท์ทั้ง
การฟัง พูด อ่านและเขียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และผลผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษสูงขึ้น