ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพและอนามัยของนักเรียน
โรงเรียนบ้านหนองแหน
ผู้ประเมิน นางประคอง รัศมีแก้ว
ปีการศึกษา 2558
สรุปผลการประเมิน
การประเมินโครงการพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพและอนามัยของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองแหนโดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPIEST MODELใน 8 ด้าน ผู้ประเมินได้สรุปผลการประเมินดังนี้
การประเมินบริบท (Context Evaluation)
ครูผู้สอนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความคิดเห็นในการประเมินด้านบริบทของการประเมินโครงการพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพและอนามัยของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองแหนในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผลการสัมภาษณ์โครงการเป็นไปตามวัตถุประสงค์เป้าหมายและนโยบายของโรงเรียนมีการกำหนดแนวทางการดำเนินงานที่ชัดเจนการจัดสภาพแวดล้อมในโรงเรียนเอื้อต่อการพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพและอนามัยของนักเรียนทุกคนในโรงเรียนเป็นโครงการที่ดีมีประโยชน์ต่อนักเรียนบุคลากรและชุมชนเพราะช่วยให้ทุกคนมีสุขภาพสมบูรณ์ทั้งทางร่างกายและจิตใจ
การประเมินปัจจัยนำเข้า (Inputs Evaluation)
ครูผู้สอน มีความคิดเห็นในการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าที่ใช้ในโครงการพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพและอนามัยของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองแหนกิจกรรมเครือข่ายเด็กไทยฟันดีในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด กิจกรรมอาหารดี พาชีวีเป็นสุข กิจกรรมสุขาน่าใช้ในโรงเรียน กิจกรรมรณรงค์กำจัดยุงลาย กิจกรรมกีฬาเพื่อสุขภาพ และกิจกรรมโรงเรียน สีขาวในภาพรวมอยู่ในระดับมาก และ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความคิดเห็นในการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าที่ใช้ในโครงการพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพและอนามัยของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองแหน กิจกรรมเครือข่ายเด็กไทยฟันดี กิจกรรมอาหารดี พาชีวีเป็นสุข กิจกรรมสุขาน่าใช้ในโรงเรียนกิจกรรมรณรงค์กำจัดยุงลายกิจกรรมกีฬาเพื่อสุขภาพ และกิจกรรมโรงเรียนสีขาวในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผลการสัมภาษณ์การดำเนินโครงการมีการเตรียมความพร้อม ด้านการวัสดุอุปกรณ์มีความเพียงพอและเหมาะสมมีการปรับปรุงและเตรียมความพร้อมเกี่ยวกับวัสดุอุปกรณ์ต่างๆให้เพียงพอกับความต้องการ
การประเมินกระบวนการ ( Process Evaluation)
ครูผู้สอนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความคิดเห็นในการประเมินความเหมาะสมของกระบวนการการดำเนินการ กิจกรรมเครือข่ายเด็กไทยฟันดี กิจกรรมอาหารดี พาชีวีเป็นสุข กิจกรรมสุขาน่าใช้ในโรงเรียน กิจกรรมรณรงค์กำจัดยุงลาย กิจกรรมกีฬาเพื่อสุขภาพ และกิจกรรมโรงเรียนสีขาวในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผลการสัมภาษณ์การใช้ทรัพยากรในการดำเนินโครงการ มีความคุ้มค่าเพราะโรงเรียนมีวิธีการโดยให้ทุกคนในชุมชนร่วมกันสมทบทุนที่มีอยู่ในชุมชนให้เกิดประโยชน์กับการดำเนินโครงการ โรงเรียนมีการตรวจสอบทบทวนและประเมินผลโครงการ
การประเมินผลผลิต ( Products Evaluation)
ครูผู้สอนมีความคิดเห็นในการประเมินด้านผลผลิตของโครงการพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพและอนามัยของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองแหนด้านคุณลักษณะและคุณภาพของผลผลิต กิจกรรมกีฬาเพื่อสุขภาพ และกิจกรรมโรงเรียนสีขาวในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด กิจกรรมเครือข่ายเด็กไทยฟันดี กิจกรรมอาหารดี พาชีวีเป็นสุข กิจกรรมสุขาน่าใช้ในโรงเรียน และกิจกรรมรณรงค์กำจัดยุงลายในภาพรวมอยู่ในระดับมาก คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความคิดเห็นในการประเมินด้านผลผลิตของโครงการพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพและอนามัยของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองแหนด้านคุณลักษณะและคุณภาพของผลผลิต กิจกรรมเครือข่ายเด็กไทยฟันดี กิจกรรมอาหารดี พาชีวีเป็นสุข กิจกรรมสุขาน่าใช้ในโรงเรียน กิจกรรมรณรงค์กำจัดยุงลายกิจกรรมกีฬาเพื่อสุขภาพ และกิจกรรมโรงเรียนสีขาวในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผู้ปกครองนักเรียนมีความคิดเห็นในการประเมินด้านผลผลิตของโครงการพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพและอนามัยของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองแหนด้านคุณลักษณะและคุณภาพของผลผลิตกิจกรรมเครือข่ายเด็กไทยฟันดี กิจกรรมอาหารดี พาชีวีเป็นสุข กิจกรรมรณรงค์กำจัดยุงลาย กิจกรรมสุขาน่าใช้ในโรงเรียน กิจกรรมกีฬาเพื่อสุขภาพและกิจกรรมโรงเรียนสีขาวในภาพรวมอยู่ในระดับมาก และ นักเรียนมีความคิดเห็นในการประเมินด้านผลผลิตของโครงการพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพและอนามัยของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองแหนด้านคุณลักษณะและคุณภาพของผลผลิต กิจกรรมกีฬาเพื่อสุขภาพและกิจกรรมโรงเรียนสีขาวในภาพรวมอยู่ใน ระดับมากที่สุด กิจกรรมเครือข่ายเด็กไทยฟันดี กิจกรรมอาหารดี พาชีวีเป็นสุข กิจกรรมสุขาน่าใช้ในโรงเรียน และกิจกรรมรณรงค์กำจัดยุงลายในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ด้านความพึงพอใจที่มีต่อโครงการพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ และอนามัยของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองแหน ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน มีความคิดเห็นในการประเมินความพึงพอใจที่มีต่อโครงการพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ และอนามัยของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองแหนในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผลการสัมภาษณ์โรงเรียนดำเนินการตามวัตถุประสงค์ของโครงการและจัดกิจกรรมได้เหมาะสมนักเรียน มีสุขภาพร่างกายที่สมบูรณ์และแข็งแรง มีการเจ็บป่วยน้อยลง มีการปรับพฤติกรรมการบริโภคอาหารที่ดีมากขึ้น การออกกำลังกาย ออกกำลังกายได้สม่ำเสมอ และมีความสนใจ ตระหนักถึงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตนเอง และมีความรู้มากขึ้น ครูผู้สอนจัดกิจกรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกทั้งผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีเจตคติที่ดีต่อการพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพและอนามัยของนักเรียนมีความพึงพอใจต่อโครงการ
การประเมินด้านผลกระทบ (Impact Evaluation)
ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน มีความคิดเห็นในการประเมินผลกระทบที่เกิดจากโครงการพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพและอนามัยของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองแหน ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผลการสัมภาษณ์โครงการมีความเหมาะสมเป็นไปในทิศทางที่ดีโดยทุกฝ่ายตระหนักถึงหน้าที่และบทบาทของตนเองในการดำเนินกิจกรรมตามโครงการให้เป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้เกิดการเรียนรู้ร่วมกันของทุกฝ่ายสามารถนำความรู้ที่ได้รับจากโครงการพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ และอนามัยของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองแหนไปประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิตได้ ชุมชนให้การยอมรับและศรัทธา มีผลต่อการดำรงตนให้สามารถอยู่ในสังคมได้อย่าง มีความสุข
การประเมินด้านประสิทธิผล (Effectiveness Evaluation)
ครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความคิดเห็นในการประเมินด้านประสิทธิผลของโครงการพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพและอนามัยของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองแหนในภาพรวมอยู่ในระดับมากผลการสัมภาษณ์ นักเรียนมีความมั่นใจในความรู้ที่ได้รับหลังสิ้นสุดโครงการมีความรู้ ความเข้าใจ เห็นคุณค่าของโครงการและได้รับประโยชน์จากโครงการผู้ปกครองและชุมชน มีความรู้สึกร่วมเป็นเจ้าของและสนับสนุนการดำเนินงานของโรงเรียนผู้บริหารนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ในการบริหารจัดการและครูผู้สอนนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ในการจัดการเรียนการสอนอย่างคุ้มค่า
การประเมินด้านความยั่งยืน (Sustainability Evaluation)
ครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความคิดเห็นในการประเมินด้าน ความยั่งยืนของโครงการพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพและอนามัยของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองแหนในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผลการสัมภาษณ์ครูผู้สอนนำความรู้ที่ได้จากโครงการไปใช้พัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ และอนามัยตามความต้องการของชุมชนผู้บริหารและครูผู้สอนแสวงหาประสบการณ์ใหม่ ๆ มาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาโครงการชุมชนและผู้ปกครองนักเรียนมีความต้องการให้ผู้บริหารและครูผู้สอนดำเนินโครงการอย่างต่อเนื่องผู้บริหารและครูผู้สอนขอความช่วยเหลือและความร่วมมือจากชุมชนกันเพื่อให้โครงการประสบความสำเร็จและ ผู้บริหารและครูผู้สอนจัดกิจกรรมตามโครงการได้อย่างดีและนักเรียนรู้สึกชอบมาก
การประเมินด้านการถ่ายโยงความรู้ (Transportability Evaluation)
ครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความคิดเห็นในการประเมิน ด้านการถ่ายโยงความรู้ของโครงการพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพและอนามัยของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองแหนในภาพรวมอยู่ในระดับมากผลการสัมภาษณ์ครูผู้สอนสามารถถ่ายทอดและขยายองค์ความรู้จากโครงการไปสู่ผู้อื่นได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมได้ไปนำเสนอโครงการในเวทีนำเสนอผลงานทางวิชาการเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้สามารถประยุกต์แนวคิด และทฤษฎีใหม่มาใช้กับการพัฒนาโครงการได้เป็นแบบอย่างที่ดี