บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน
ชุด บัญชีคำพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน นางสาวพุฒตาล ไวยสุภี ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
ปีที่พิมพ์ 2559
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด บัญชีคำพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีคุณภาพเพื่อนำมาใช้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนในการพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนและปลูกฝังให้นักเรียนมีนิสัยรักการอ่าน มีเจตคติที่ดีต่อการอ่าน กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเม็กดำ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคามเขต 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ได้แก่ 1) หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด บัญชีคำพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 8 เรื่อง ได้แก่ เล่มที่ 1 เรื่อง สวนดอกไม้ของแก้ม เล่มที่ 2 เรื่อง ตลาดใหญ่ในชุมชน เล่มที่ 3 เรื่อง อาหารหลากรส เล่มที่ 4 เรื่อง นานาอาชีพ เล่มที่ 5 เรื่อง เที่ยวสวนสัตว์เปิด เล่มที่ 6 เรื่อง เที่ยวงานผลไม้ไทยไปเมืองจันทบุรี เล่มที่ 7 เรื่อง อาเซียน และเล่มที่ 8 เรื่อง เดินตามรอยพ่อ 2) แบบทดสอบหลังเรียน หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด บัญชีคำพื้นฐาน เป็นแบบปรนัย 3 ตัวเลือก จำนวน 8 ฉบับ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด บัญชีคำพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบปรนัยเลือกตอบชนิด 3 ตัวเลือก จำนวน 1 ฉบับ 4) แบบประเมินคุณภาพหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด บัญชีคำพื้นฐาน สำหรับผู้เชี่ยวชาญจำนวน 1 ฉบับ 4) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด บัญชีคำพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ (Percentage) ค่าคะแนนเฉลี่ย (Arithmetic Mean) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) สถิติที่ใช้ทดสอบสมมุติฐานใช้การทดสอบแบบ t - test (Dependent Sample)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการสร้างหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด บัญชีคำพื้นฐาน เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน
และการเขียน สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 82.08/82.67 สูงกว่ามาตรฐาน 80/80 ตามที่ตั้งไว้
2. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด บัญชีคำพื้นฐาน เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน ก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ 0.01
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด บัญชีคำพื้นฐาน เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน มีระดับความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับ มาก ( = 2.84)