ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้แบบฝึกทักษะและวิธีสอน
แบบมุ่งประสบการณ์ภาษา รูปแบบที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
(ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเกตรี
ชื่อผู้รายงาน : นางสุดใจ บัวงาม ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านเกตรี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล
ปีที่วิจัย : 2559
---------------------------------------------------------------------------------------------------------
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่าน จับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียน บ้านเกตรี ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแผน ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเกตรี 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษ ด้านการอ่านจับใจความ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเกตรี ก่อนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะและวิธีสอนแบบมุ่งประสบการณ์ภาษา รูปแบบที่ 2 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียน บ้านเกตรี ที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะและวิธีสอนแบบมุ่งประสบการณ์ภาษา รูปแบบที่ 2 ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเกตรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล ปีการศึกษา 2559 ภาคเรียนที่ 1 จำนวน 34 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเกตรี 2)แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีสอนแบบมุ่งประสบการณ์ทางภาษา รูปแบบที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเกตรี จำนวน 18 แผน ใช้เวลา 18 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ ก่อนเรียนและหลังเรียน แบบเลือกตอบชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะและวิธีสอนแบบมุ่งประสบการณ์ภาษา รูปแบบที่ 2
แบบมาตราส่วนประมาณค่า ( Rating Scale) ชนิด 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย (x̄) ค่าร้อยละ (%) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเกตรี มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 85.05/81.57 เป็นไปตามสมมติฐานที่กำหนดไว้
2. คุณภาพของแผนการจัดการเรียนโดยใช้วิธีสอนแบบมุ่งประสบการณ์ทางภาษา รูปแบบที่ 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเกตรี มีความเหมาะสมต่อการใช้พัฒนาการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ อยู่ในระดับมาก เป็นไปตามสมมติฐานที่กำหนดไว้
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ ด้านการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเกตรี หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เป็นไปตามสมมติฐานที่กำหนดไว้
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเกตรี ต่อการใช้แบบฝึกทักษะและวิธีสอนแบบมุ่งประสบการณ์ภาษา รูปแบบที่ 2 อยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.09 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.4704 และเมื่อพิจาณาระดับความพึงพอใจในแต่ละรายการพบว่าทุกๆรายการอยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด และมากที่สุดในรายการข้อที่ 3.9 และข้อที่ 3.8 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่กำหนดไว้