บทคัดย่อ
รายงานการใช้แบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะการเขียนประโยคภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนประโยคภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของการเขียนประโยคภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาการเขียนประโยคภาษาอังกฤษ และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาการเขียนประโยคภาษาอังกฤษ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านดอนรัก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 จำนวน 38 คน ซึ่งได้มาจากวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาการเขียนประโยคภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเขียนประโยคภาษาอังกฤษ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ การเรียนด้วยแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาการเขียนประโยคภาษาอังกฤษ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกพัฒนาทักษะเพื่อพัฒนาการเขียนประโยคภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ได้ค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 91.93/89.62 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 ก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกพัฒนาทักษะเพื่อพัฒนาการเขียนประโยคภาษาอังกฤษ ปรากฏว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมีคะแนน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจ ปรากฏว่านักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาการเขียนประโยคภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมาก