|
|
ในการศึกษาผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้
กิจกรรมการละเล่นของเด็กไทย ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ระหว่างการจัดกิจกรรมเกมการละเล่นพื้นบ้านของเด็กไทยทั้งรายด้านและภาพรวม และเพื่อศึกษาผลการเปรียบเทียบพัฒนาการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านทั้งรายด้านและภาพรวม ในการศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงทดลอง โดยศึกษาจากกลุ่มตัวอย่างกลุ่มเดียว มีการทดสอบก่อนและหลังการจัดกิจกรรม กลุ่มตัวอย่างได้แก่ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ปีการศึกษา 2558 ภาคเรียนที่ 2 โรงเรียนชุมชนบ้านนากล่ำ อำเภอน้ำปาด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุตรดิตถ์ เขต 2 จำนวน 15 คน เป็นเด็กชาย 12 คน เด็กหญิง 3 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย คู่มือการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้กิจกรรมการละเล่นของเด็กไทย แผนการจัดกิจกรรมการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้กิจกรรมการละเล่นของเด็กไทย และแบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ตัวแปรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย ตัวแปรต้น ได้แก่ การจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านของเด็กไทย สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 และตัวแปรตามได้แก่ พฤติกรรมด้านการนับจำนวน การเปรียบเทียบ การเรียงลำดับ และการบอกแสดงตำแหน่ง การเก็บและรวบรวมได้แบ่งออกเป็น 3 ตอน คือเก็บและรวบรวมข้อมูลก่อนการดำเนินการด้วยแบบทดสอบที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น เก็บและรวบรวมข้อมูลระหว่างการจัดกิจกรรม ช่วง 10 สัปดาห์ จำนวน 10 ครั้ง ด้วยเครื่องมือวัดและประเมินผลตามแผนการจัดกิจกรรมทั้ง 30 แผน และสุดท้าย เก็บและรวบรวมข้อมูลหลังการดำเนินการด้วยแบบทดสอบเดียวกันกับการเก็บและรวบรวมข้อมูลก่อนการดำเนินการ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย (µ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) และทดสอบความแตกต่างของคะแนนด้วย t-test Dependent Samples.
สรุปผลการศึกษา ดังนี้
1. ผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ระหว่างช่วงเวลา 10 สัปดาห์ จากการใช้กิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านของเด็กไทย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำแนกรายพฤติกรรม ได้แก่ การนับจำนวน การเปรียบเทียบ การเรียงลำดับ และการบอก/แสดงตำแหน่ง พบว่า ทุกพฤติกรรมและภาพรวม เริ่มสัปดาห์แรกมีพัฒนาการดีขึ้นทุกช่วงสัปดาห์ ยกเว้น บางสัปดาห์ที่ระดับพฤติกรรมลดลง เช่น ทักษะด้านการนับจำนวน ในสัปดาห์ที่ 7 เด็กมีพฤติกรรมลดลง จากระดับ 2.67 ลดลงเป็น 2.53 จากนั้นก็มีการพัฒนาขึ้นจนถึงสัปดาห์ที่ 10 ทักษะด้านการเปรียบเทียบ ในสัปดาห์ที่ 7 เด็กมีพฤติกรรมลดลงจากระดับพฤติกรรม 2.87 ลดลงเป็น 2.73 จากนั้นก็พัฒนาขึ้นจนถึงสัปดาห์ที่ 10 สำหรับทักษะการบอก/แสดงตำแหน่ง เด็กมีระดับพฤติกรรมพัฒนาการดีขึ้นทุกช่วงสัปดาห์และคงที่ คืออยู่ระดับ 2.73 ในช่วงสัปดาห์ที่ 8 ถึงสัปดาห์ที่ 10 สรุปภาพรวมด้านทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เด็กมีการพัฒนาดีขึ้น ตั้งแต่สัปดาห์แรกจนถึงสัปดาห์สุดท้าย
2. ผลการเปรียบเทียบพัฒนาการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านของเด็กไทย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำแนกรายพฤติกรรมและภาพรวม พบว่า ทุกพฤติกรรมคะแนนหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง เมื่อทดสอบความแตกต่างของคะแนนก่อนและหลังการทดลองด้วยสถิติ t-test ปรากฏว่า ทุกพฤติกรรมและภาพรวมมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ที่ df = 14 โดยค่า t ที่คำนวณได้ทุกพฤติกรรมและภาพรวมสูงกว่าค่า t ในตาราง df14,.01 แสดงว่าการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 จากการใช้กิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านของเด็กไทย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ทำให้เด็กมีพฤติกรรมก่อนและหลังการจัดกิจกรรมแตกต่างกันในทางที่ดีขึ้น
|
โพสต์โดย ไล : [9 ต.ค. 2559 เวลา 13:38 น.] อ่าน [5554] ไอพี : 106.0.211.150
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 12,192 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,646 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 26,297 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,050 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 157,816 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,087 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 23,542 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 31,976 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 35,221 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 3,389 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 22,034 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 24,918 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 7,048 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,391 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 56,810 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 17,142 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 27,470 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,314 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,647 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,448 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|