ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านด้วยนิทานคุณธรรม 8 ประการ
ชุดมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา นางสาวพัชรีนาถ นันทะกุล ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านชาด อำเภอสร้างคอม จังหวัดอุดรธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1
ปีที่พิมพ์ พ.ศ. 2558
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์1. เพื่อสร้างหนังสือส่งเสริมการอ่าน ด้วยนิทานคุณธรรม 8 ประการ ชุดมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้จากหนังสือส่งเสริมการอ่านด้วยนิทานคุณธรรม 8 ประการ ชุดมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4 โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน 3. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน ด้วยนิทานคุณธรรม 8 ประการชุดมาตราตัวสะกด 4. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่าน ด้วยนิทานคุณธรรม 8 ประการ ชุดมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของ หนังสือส่งเสริมการอ่านด้วยนิทานคุณธรรม 8 ประการ ชุดมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 80/80 พบว่า หนังสือส่งเสริมการอ่านด้วยนิทานคุณธรรม 8 ประการ ชุดมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 84.06/82.22 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของ หนังสือส่งเสริมการอ่านด้วยนิทานคุณธรรม 8 ประการ ชุดมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าดัชนีประสิทธิผลสูงกว่าเกณฑ์ ร้อยละ 50 พบว่า หนังสือส่งเสริมการอ่านด้วยนิทานคุณธรรม 8 ประการ ชุดมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าดัชนีประสิทธิผลคิดเป็นร้อยละ 68.93 สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 50 ที่ตั้งไว้
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียน หนังสือส่งเสริมการอ่านด้วยนิทานคุณธรรม 8 ประการ ชุดมาตราตัวสะกด หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 มีคะแนนทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนเฉลี่ย เท่ากับ 12.83 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 2.55 หลังเรียนเฉลี่ย เท่ากับ 24.67 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 1.50
4. ความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วย หนังสือส่งเสริมการอ่านด้วยนิทานคุณธรรม 8 ประการ ชุดมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( =4.42) เมื่อพิจารณารายด้านพบว่าความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านด้วยนิทานคุณธรรม 8 ประการชุดมาตราตัวสะกดกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมากที่สุด 2 รายการอยู่ในระดับมาก 8 รายการข้อที่มีคะแนนเฉลี่ยมากที่สุด 3 ข้อดังนี้นักเรียนอยากเรียนภาษาไทยมากขึ้น ( =4.92) นักเรียนอ่านคำในมาตราตัวสะกดทั้ง 8 มาตราได้มากขึ้น( =4.85)เป็นการเรียนรู้ที่ช่วยสร้างบรรยากาศในการเรียนให้ดีขึ้น( =4.46)