ชื่อเรื่อง รายงานการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักร 5 ขั้น เรื่อง ไฟฟ้าเคมี
รายวิชาเคมีเพิ่มเติม 4 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้
แบบฝึกทักษะ
ผู้ศึกษา นางเพ็ญพร พิมพ์ทอง ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนลำน้ำพอง อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น สำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25
ปีที่พิมพ์ พ.ศ. 2559
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 หาดัชนีประสิทธิผล เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักร 5 ขั้น เรื่อง ไฟฟ้าเคมี รายวิชาเคมีเพิ่มเติม 4 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนโรงเรียนลำน้ำพอง อำเภอน้ำพองจังหวัดขอนแก่น ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แผนการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักร 5 ขั้น 11 แผน เวลาเรียน 22 ชั่วโมง (ไม่รวมแผนปฐมนิเทศ 1 ชั่วโมง) แบบฝึกทักษะ 11 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 12 ฉบับ รวม 150 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจ 15 ข้อ สถิติสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ ค่าดัชนีประสิทธิผล และทดสอบค่า t (แบบกลุ่มไม่อิสระ) ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักร 5 ขั้น เรื่อง ไฟฟ้าเคมี โดยใช้แบบฝึกทักษะ มีค่าเท่ากับ 84.26/83.63 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักร 5 ขั้น เรื่อง ไฟฟ้าเคมี โดยใช้แบบฝึกทักษะ มีค่าเท่ากับ 0.7307 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 73.10 สูงกว่าเกณฑ์ 70 หรืออยู่ในระดับดี
3. นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักร 5 ขั้น เรื่อง ไฟฟ้าเคมี โดยใช้แบบฝึกทักษะ มีผลสัมฤทธิ์หลังการเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักร 5 ขั้น เรื่อง ไฟฟ้าเคมี โดยใช้แบบฝึกทักษะ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก รายข้อที่มี
ค่าเฉลี่ยสูงสุดคือการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักร 5 ขั้น ทำให้นักเรียนเข้าใจเรื่องไฟฟ้าเคมี ได้ดีและมีทักษะคำนวณมากยิ่งขึ้น รองลงมา คือ รูปเล่มและเนื้อหาของแบบฝึกทักษะที่ใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักร 5 ขั้น สวยงาม กะทัดรัด สะดวกต่อการเรียนรู้ และวัยของนักเรียน