ชื่อผลงานทางวิชาการ : รายงานผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ด้านทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนยานนาเวศวิทยาคม
โดยใช้แผนผังความคิด
ชื่อผู้ศึกษาค้นคว้า : นางจุฑาทิพย์ ลิ้มชัยกิจ
หน่วยงานที่สังกัด : โรงเรียนยานนาเวศวิทยาคม แขวงทุ่งวัดดอน เขตสาทร กรุงเพทฯ
ปีที่ค้นคว้า : 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้สอนทักษะการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนยานนาเวศวิทยาคม โดยใช้แผนผังความคิด ศึกษาและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านทักษะการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนยานนาเวศวิทยาคม โดยใช้แผนผังความคิด และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนภาษาอังกฤษโดยใช้แผนผังความคิด กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 39 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้สอนทักษะการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนยานนาเวศวิทยาคม โดยใช้แผนผังความคิด
แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางด้านทักษะการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนยานนาเวศวิทยาคม โดยใช้แผนผังความคิด และแบบประเมินพึงพอใจของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนภาษาอังกฤษโดยใช้แผนผังความคิด
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1.แผนการจัดการเรียนรู้ทักษะการเขียนภาษาอังกฤษโดยใช้แผนผังความคิด ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในภาพรวมทุกด้านมีคุณภาพและความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.53 และมีประสิทธิภาพรวมเท่ากับ 86.74/85.35 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์และสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 โดยมีคะแนนเฉลี่ยของคะแนนแบบฝึกทักษะระหว่างเรียนร้อยละ 86.74 และมีคะแนนเฉลี่ยของคะแนนทดสอบหลังเรียนร้อยละ 85.35
2. ผลสัมฤทธิ์ด้านทักษะการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนยานนาเวศวิทยาคม โดยใช้แผนผังความคิด หลังการเรียนสูงกว่าก่อนการเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนภาษาอังกฤษโดยใช้แผนผังความคิดในการพัฒนาทักษะการเขียน โดยรวมเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.48