ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง บทประยุกต์ ประกอบกิจกรรม
การเรียนรู้ รายวิชาคณิตศาสตร์ 6 (ค16101) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา นายปวินวัชร์ ฐิติพัฒน์เดชากุล
ชื่อสถานศึกษา โรงเรียนโพนสวางพิทยาคม อำเภอสหัสขันธ์ จังหวัดกาฬสินธุ์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1
ปีที่พิมพ์ 2558
บทคัดย่อ
รายงานการสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง บทประยุกต์ ประกอบกิจกรรม
การเรียนรู้ รายวิชาคณิตศาสตร์ 6 (ค16101) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (1) สร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง บทประยุกต์ ประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาคณิตศาสตร์ 6 (ค16101) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) หาดัชนีประสิทธิผลแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง บทประยุกต์ ประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาคณิตศาสตร์ 6 (ค16101)
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง บทประยุกต์ ประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาคณิตศาสตร์ 6 (ค16101) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง บทประยุกต์ ประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาคณิตศาสตร์ 6 (ค16101) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนโพนสวางพิทยาคม อำเภอสหัสขันธ์ จังหวัดกาฬสินธุ์สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1 จำนวน 9 คน ใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินการศึกษาครั้งนี้แบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ 1) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 18 แผน และแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง บทประยุกต์ ประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาคณิตศาสตร์ 6 (ค16101) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 9 เล่ม 2)เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วยแบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบทดสอบแบบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก
จำนวน 30 ข้อซึ่งมีค่าความยาก (p) ตั้งแต่ 0.250.071 ค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (B) ตั้งแต่
0.29-0.88 ค่าความเชื่อมั่น ( rcc ) ทั้งฉบับ เท่ากับ 0.88 และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียน
ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก ( rxy ) ตั้งแต่ 0.42 - 0.77 ค่าความเชื่อมั่น (α ) เท่ากับ 0.88 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบสมมติฐานโดยใช้ t test (Dependent. Samples)
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง บทประยุกต์ ประกอบกิจกรรมการเรียนรู้
รายวิชาคณิตศาสตร์ 6 (ค16101) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มีประสิทธิภาพ 82.36/81.67 ซึ่งสูงเกณฑ์ 80/80
2. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง บทประยุกต์ ประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาคณิตศาสตร์ 6 (ค16101) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.6514 แสดงให้เห็นว่าแบบฝึกทักษะแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
เรื่อง บทประยุกต์ ประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาคณิตศาสตร์ 6 (ค16101) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นส่งผลให้นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 65.14
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง บทประยุกต์ ประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาคณิตศาสตร์ 6 (ค16101)
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้
โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง บทประยุกต์ ประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาคณิตศาสตร์ 6 (ค16101) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด