ชื่อเรื่อง รายงานการสร้างและใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามวัฎจักร
การสืบเสาะหาความรู้ (5Es) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
โรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์
(ว16101) เรื่อง ไฟฟ้าเบื้องต้น
ชื่อผู้ศึกษา นางชบา โนสุยะ
ชื่อหน่วยงาน โรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตาม วัฎจักรการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เรื่อง ไฟฟ้าเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่ มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตาม วัฎจักรการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เรื่อง ไฟฟ้าเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่ เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตาม วัฎจักรการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เรื่อง ไฟฟ้าเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 36 คน โดยได้มาจากการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามวัฎจักรการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เรื่องไฟฟ้าเบื้องต้น จำนวน 5 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องไฟฟ้าเบื้องต้น จำนวน 13 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ไฟฟ้าเบื้องต้น แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความคิดเห็น จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย () ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน () และร้อยละ
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. ผลการวิเคราะห์ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามวัฎจักร การสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เรื่อง ไฟฟ้าเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เชียงใหม่ เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 5 ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ พบว่า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามวัฎจักรการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เรื่อง ไฟฟ้าเบื้องต้น มีประสิทธิภาพโดยรวมคำนวณได้ค่า E1/E2 = 84.00/86.30
2. ผลการวิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามวัฎจักรการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เรื่อง ไฟฟ้าเบื้องต้น พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามวัฎจักรการสืบเสาะ หาความรู้ (5Es) สูงกว่าก่อนเรียน โดยคะแนนเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน โดยนักเรียนได้คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน 12.24 คิดเป็นร้อยละ 40.80 และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน 25.00 คิดเป็นร้อยละ 83.33 จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน ความก้าวหน้าของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคะแนนเฉลี่ยสูงขึ้น มีคะแนนเฉลี่ย 12.76 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 42.53
3. ผลการวิเคราะห์แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามวัฎจักรการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เรื่อง ไฟฟ้าเบื้องต้น พบว่า นักเรียนมีความคิดเห็น ต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามวัฎจักรการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เรื่อง ไฟฟ้าเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.71)