ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนาชุดอบรมการวิจัยชั้นเรียนสำหรับครูเพื่อพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ของโรงเรียนสามัคคีอนุสรณ์

ชื่อเรื่อง : การพัฒนาชุดอบรมการวิจัยชั้นเรียนสำหรับครูเพื่อพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ของ

โรงเรียนสามัคคีอนุสรณ์

ชื่อผู้วิจัย : นายจเร หนูปลื้ม

ปีที่วิจัย : พ.ศ. 2557 - 2558

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสำรวจสภาพปัจจุบันและความต้องการจำเป็นในการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ของโรงเรียนสามัคคีอนุสรณ์ 2) เพื่อพัฒนาชุดอบรมการวิจัยชั้นเรียนสำหรับครูเพื่อพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ของโรงเรียนสามัคคีอนุสรณ์ 3) เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบการใช้ชุดอบรมการวิจัยชั้นเรียนสำหรับครูเพื่อพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ของโรงเรียนสามัคคีอนุสรณ์ เพื่อหาประสิทธิภาพชุดอบรมการวิจัยชั้นเรียนฯ ตามเกณฑ์มาตรฐาน 70/70 เพื่อเปรียบเทียบความรู้ครู ทักษะครู ศึกษาและเปรียบเทียบเจตคติครู เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการใช้ชุดอบรมการวิจัยชั้นเรียนสำหรับครูเพื่อพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ของโรงเรียนสามัคคีอนุสรณ์ ในปีการศึกษา 2557 และปีการศึกษา 2558 และเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความพึงพอใจของครู กรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครอง ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและคุณลักษณะที่เกิดขึ้นของนักเรียนหลังจากครูใช้ชุดอบรมการวิจัยชั้นเรียนสำหรับครูเพื่อพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ของโรงเรียนสามัคคีอนุสรณ์ ในปีการศึกษา 2557 และปีการศึกษา 2558

วิธีดำเนินการมี 3 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 การสำรวจสภาพปัจจุบันและความต้องการจำเป็นในการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ของโรงเรียนสามัคคีอนุสรณ์ กลุ่มตัวอย่าง คือ ครูโรงเรียนสามัคคีอนุสรณ์ ปีการศึกษา 2557 จำนวน 16 คน ขั้นตอนที่ 2 การพัฒนาชุดอบรมการวิจัยชั้นเรียนสำหรับครูเพื่อพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ของโรงเรียนสามัคคีอนุสรณ์ กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้ทรงคุณวุฒิที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา จำนวน 12 คน และขั้นตอนที่ 3 การศึกษาและเปรียบเทียบการใช้ชุดอบรมการวิจัยชั้นเรียนสำหรับครูเพื่อพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ของโรงเรียนสามัคคีอนุสรณ์ กลุ่มตัวอย่าง คือ ครู จำนวน 14 คน กรรมการสถานศึกษา จำนวน 7 คน ผู้ปกครอง จำนวน 140 คน รวมทั้งสิ้น จำนวน 161 คน ปีการศึกษา 2557 และปีการศึกษา 2558

เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสำรวจสภาพปัจจุบันและความต้องการจำเป็นฯ ชุดอบรมการวิจัยชั้นเรียนสำหรับครูฯ แบบประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ฯ แบบทดสอบวัดความรู้ฯ แบบประเมินทักษะฯ แบบสอบถามวัดเจตคติฯ แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของครูฯ แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของกรรมการสถานศึกษาฯ แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของผู้ปกครองฯ และแบบบันทึกผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน สถิติที่ใช้ คือ ค่าดัชนีความต้องจำเป็น (Priority Needs Index modified : PNI modified)ค่าร้อยละ ค่าตัวกลางเลขคณิต ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความสอดคล้อง ค่าความเที่ยง ค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก การทดสอบทีแบบไม่อิสระ และค่าประสิทธิภาพ ผลการวิจัยพบว่า

ขั้นตอนที่ 1 ผลการสำรวจสภาพปัจจุบันและความต้องการจำเป็นในการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ของโรงเรียนสามัคคีอนุสรณ์ พบว่า โดยภาพรวมระดับสภาพปัจจุบัน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (x̄ = 3.90, s.d. = 0.48) และโดยภาพรวมระดับความต้องการจำเป็น มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.44, s.d. = 0.46) ผลการคำนวณหาค่าดัชนีความต้องการจำเป็น (Priority Needs Index modified : PNI modified) รายการการส่งเสริมการวิจัยชั้นเรียนเพื่อพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ มีความสำคัญเป็นอันดับที่ 1

ขั้นตอนที่ 2 ผลการพัฒนาชุดอบรมการวิจัยชั้นเรียนสำหรับครูเพื่อพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ของโรงเรียนสามัคคีอนุสรณ์ จำนวน 8 ชุด ประกอบด้วย ชุดที่ 1 ความรู้พื้นฐานการวิจัยชั้นเรียน ชุดที่ 2 บทนำการวิจัยชั้นเรียน ชุดที่ 3 เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ชุดที่ 4 วิธีดำเนินการวิจัย ชุดที่ 5 ผลการวิเคราะห์ข้อมูล ชุดที่ 6 สรุปผล อภิปรายผล และข้อเสนอแนะ ชุดที่ 7 ส่วนประกอบตอนต้นและส่วนประกอบตอนท้ายการวิจัยชั้นเรียน และชุดที่ 8 การเขียนรายงานการวิจัยชั้นเรียน

ขั้นตอนที่ 3 ผลการศึกษาและเปรียบเทียบการใช้ชุดอบรมการวิจัยชั้นเรียนสำหรับครูเพื่อพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ของโรงเรียนสามัคคีอนุสรณ์ พบว่า

3.1 ประสิทธิภาพของชุดอบรมการวิจัยชั้นเรียนสำหรับครูเพื่อพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ของโรงเรียนสามัคคีอนุสรณ์ มีค่าเท่ากับ 74.14/73.05

3.2 ผลการเปรียบเทียบความรู้ครู ทักษะครู และศึกษาและเปรียบเทียบเจตคติครูหลังการใช้ชุดอบรมการวิจัยชั้นเรียนสำหรับครูเพื่อพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ของโรงเรียนสามัคคีอนุสรณ์ ในปีการศึกษา 2557 และปีการศึกษา 2558 มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3.3 ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการใช้ชุดอบรมการวิจัยชั้นเรียนสำหรับครูเพื่อพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ของโรงเรียนสามัคคีอนุสรณ์ ปีการศึกษา 2558 สูงกว่าปีการศึกษา 2557 มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3.4 ผลการศึกษาและเปรียบเทียบความพึงพอใจของครู กรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครอง ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและคุณลักษณะที่เกิดขึ้นของนักเรียนหลังจากครูใช้ชุดอบรมการวิจัยชั้นเรียนสำหรับครูเพื่อพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ของโรงเรียนสามัคคีอนุสรณ์ ปีการศึกษา 2558 สูงขึ้นกว่าปีการศึกษา 2557

โพสต์โดย เร : [7 ต.ค. 2559 เวลา 17:30 น.]
อ่าน [5009] ไอพี : 171.6.249.101
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โพสต์โดย

คุณ -

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 2,993 ครั้ง
ความแตกต่างระหว่างด้ายเย็บผ้าและด้ายปัก และประเภทของด้ายปัก
ความแตกต่างระหว่างด้ายเย็บผ้าและด้ายปัก และประเภทของด้ายปัก

เปิดอ่าน 10,548 ครั้ง
การจัดการเรียนการสอนในยุคโลกดิจิตอล
การจัดการเรียนการสอนในยุคโลกดิจิตอล

เปิดอ่าน 21,197 ครั้ง
ประวัติการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก
ประวัติการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก

เปิดอ่าน 16,749 ครั้ง
"ลูกชายคนกวาดขยะ" โฆษณาขยี้ใจ น้ำตาไหลอิ่มใจไม่รู้ตัว
"ลูกชายคนกวาดขยะ" โฆษณาขยี้ใจ น้ำตาไหลอิ่มใจไม่รู้ตัว

เปิดอ่าน 15,203 ครั้ง
มนัส บุญจำนงค์
มนัส บุญจำนงค์

เปิดอ่าน 99,612 ครั้ง
ประเภทของระบบสารสนเทศ
ประเภทของระบบสารสนเทศ

เปิดอ่าน 46,489 ครั้ง
ทานโจ๊กตอนเช้ามีประโยชน์อย่างไร
ทานโจ๊กตอนเช้ามีประโยชน์อย่างไร

เปิดอ่าน 9,549 ครั้ง
ตั้งกล้องดูสุริยคราสตั้งแต่เวลา 15.50 น.-ใต้เห็นชัดสุด
ตั้งกล้องดูสุริยคราสตั้งแต่เวลา 15.50 น.-ใต้เห็นชัดสุด

เปิดอ่าน 15,990 ครั้ง
"เนยรักโลก" วลีเด็ดสุดฮิต ที่ฮอตที่สุดในขณะนี้
"เนยรักโลก" วลีเด็ดสุดฮิต ที่ฮอตที่สุดในขณะนี้

เปิดอ่าน 19,084 ครั้ง
เรื่องที่แม่ควรอ่าน "20 คำถามคำตอบ" ความจริง "นมแม่-นมผง"
เรื่องที่แม่ควรอ่าน "20 คำถามคำตอบ" ความจริง "นมแม่-นมผง"

เปิดอ่าน 21,141 ครั้ง
5 เทคนิคการจำแบบฉบับ อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์
5 เทคนิคการจำแบบฉบับ อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์

เปิดอ่าน 10,388 ครั้ง
ใช้ มือถือ ขณะฝนฟ้าคะนอง จะมีโอกาสโดนฟ้าผ่าได้หรือไม่?
ใช้ มือถือ ขณะฝนฟ้าคะนอง จะมีโอกาสโดนฟ้าผ่าได้หรือไม่?

เปิดอ่าน 15,343 ครั้ง
หักลดหย่อนบุตร มีเงื่อนไขอะไรบ้าง
หักลดหย่อนบุตร มีเงื่อนไขอะไรบ้าง

เปิดอ่าน 11,953 ครั้ง
อะไรที่กินคลายเครียดได้จริงบ้าง
อะไรที่กินคลายเครียดได้จริงบ้าง

เปิดอ่าน 26,530 ครั้ง
ดาวน์โหลด! แบบรูปรายการก่อสร้างและหนังสือมาตรฐานประกอบแบบก่อสร้าง
ดาวน์โหลด! แบบรูปรายการก่อสร้างและหนังสือมาตรฐานประกอบแบบก่อสร้าง

เปิดอ่าน 68,525 ครั้ง
หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560
หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560
เปิดอ่าน 63,249 ครั้ง
5 เกมส์ฝึกพูดภาษาอังกฤษ (Speaking Skills) ในห้องเรียน
5 เกมส์ฝึกพูดภาษาอังกฤษ (Speaking Skills) ในห้องเรียน
เปิดอ่าน 52,378 ครั้ง
รวมคำสั่ง RUN ที่จำเป็นต้องใช้
รวมคำสั่ง RUN ที่จำเป็นต้องใช้
เปิดอ่าน 29,545 ครั้ง
สัมภาษณ์ ดร.พิษณุ ตุลสุข เลขาธิการคณะกรรมการ สกสค. "ปัญหาหนี้สินครู"
สัมภาษณ์ ดร.พิษณุ ตุลสุข เลขาธิการคณะกรรมการ สกสค. "ปัญหาหนี้สินครู"
เปิดอ่าน 21,864 ครั้ง
ลิ้น ก็บอกปัญหาสุขภาพได้เหมือนกัน
ลิ้น ก็บอกปัญหาสุขภาพได้เหมือนกัน

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ