ชื่อเรื่อง : การพัฒนาชุดอบรมการวิจัยชั้นเรียนสำหรับครูเพื่อพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ของ
โรงเรียนสามัคคีอนุสรณ์
ชื่อผู้วิจัย : นายจเร หนูปลื้ม
ปีที่วิจัย : พ.ศ. 2557 - 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสำรวจสภาพปัจจุบันและความต้องการจำเป็นในการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ของโรงเรียนสามัคคีอนุสรณ์ 2) เพื่อพัฒนาชุดอบรมการวิจัยชั้นเรียนสำหรับครูเพื่อพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ของโรงเรียนสามัคคีอนุสรณ์ 3) เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบการใช้ชุดอบรมการวิจัยชั้นเรียนสำหรับครูเพื่อพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ของโรงเรียนสามัคคีอนุสรณ์ เพื่อหาประสิทธิภาพชุดอบรมการวิจัยชั้นเรียนฯ ตามเกณฑ์มาตรฐาน 70/70 เพื่อเปรียบเทียบความรู้ครู ทักษะครู ศึกษาและเปรียบเทียบเจตคติครู เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการใช้ชุดอบรมการวิจัยชั้นเรียนสำหรับครูเพื่อพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ของโรงเรียนสามัคคีอนุสรณ์ ในปีการศึกษา 2557 และปีการศึกษา 2558 และเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความพึงพอใจของครู กรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครอง ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและคุณลักษณะที่เกิดขึ้นของนักเรียนหลังจากครูใช้ชุดอบรมการวิจัยชั้นเรียนสำหรับครูเพื่อพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ของโรงเรียนสามัคคีอนุสรณ์ ในปีการศึกษา 2557 และปีการศึกษา 2558
วิธีดำเนินการมี 3 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 การสำรวจสภาพปัจจุบันและความต้องการจำเป็นในการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ของโรงเรียนสามัคคีอนุสรณ์ กลุ่มตัวอย่าง คือ ครูโรงเรียนสามัคคีอนุสรณ์ ปีการศึกษา 2557 จำนวน 16 คน ขั้นตอนที่ 2 การพัฒนาชุดอบรมการวิจัยชั้นเรียนสำหรับครูเพื่อพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ของโรงเรียนสามัคคีอนุสรณ์ กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้ทรงคุณวุฒิที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา จำนวน 12 คน และขั้นตอนที่ 3 การศึกษาและเปรียบเทียบการใช้ชุดอบรมการวิจัยชั้นเรียนสำหรับครูเพื่อพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ของโรงเรียนสามัคคีอนุสรณ์ กลุ่มตัวอย่าง คือ ครู จำนวน 14 คน กรรมการสถานศึกษา จำนวน 7 คน ผู้ปกครอง จำนวน 140 คน รวมทั้งสิ้น จำนวน 161 คน ปีการศึกษา 2557 และปีการศึกษา 2558
เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสำรวจสภาพปัจจุบันและความต้องการจำเป็นฯ ชุดอบรมการวิจัยชั้นเรียนสำหรับครูฯ แบบประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ฯ แบบทดสอบวัดความรู้ฯ แบบประเมินทักษะฯ แบบสอบถามวัดเจตคติฯ แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของครูฯ แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของกรรมการสถานศึกษาฯ แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของผู้ปกครองฯ และแบบบันทึกผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน สถิติที่ใช้ คือ ค่าดัชนีความต้องจำเป็น (Priority Needs Index modified : PNI modified)ค่าร้อยละ ค่าตัวกลางเลขคณิต ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความสอดคล้อง ค่าความเที่ยง ค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก การทดสอบทีแบบไม่อิสระ และค่าประสิทธิภาพ ผลการวิจัยพบว่า
ขั้นตอนที่ 1 ผลการสำรวจสภาพปัจจุบันและความต้องการจำเป็นในการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ของโรงเรียนสามัคคีอนุสรณ์ พบว่า โดยภาพรวมระดับสภาพปัจจุบัน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (x̄ = 3.90, s.d. = 0.48) และโดยภาพรวมระดับความต้องการจำเป็น มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.44, s.d. = 0.46) ผลการคำนวณหาค่าดัชนีความต้องการจำเป็น (Priority Needs Index modified : PNI modified) รายการการส่งเสริมการวิจัยชั้นเรียนเพื่อพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ มีความสำคัญเป็นอันดับที่ 1
ขั้นตอนที่ 2 ผลการพัฒนาชุดอบรมการวิจัยชั้นเรียนสำหรับครูเพื่อพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ของโรงเรียนสามัคคีอนุสรณ์ จำนวน 8 ชุด ประกอบด้วย ชุดที่ 1 ความรู้พื้นฐานการวิจัยชั้นเรียน ชุดที่ 2 บทนำการวิจัยชั้นเรียน ชุดที่ 3 เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ชุดที่ 4 วิธีดำเนินการวิจัย ชุดที่ 5 ผลการวิเคราะห์ข้อมูล ชุดที่ 6 สรุปผล อภิปรายผล และข้อเสนอแนะ ชุดที่ 7 ส่วนประกอบตอนต้นและส่วนประกอบตอนท้ายการวิจัยชั้นเรียน และชุดที่ 8 การเขียนรายงานการวิจัยชั้นเรียน
ขั้นตอนที่ 3 ผลการศึกษาและเปรียบเทียบการใช้ชุดอบรมการวิจัยชั้นเรียนสำหรับครูเพื่อพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ของโรงเรียนสามัคคีอนุสรณ์ พบว่า
3.1 ประสิทธิภาพของชุดอบรมการวิจัยชั้นเรียนสำหรับครูเพื่อพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ของโรงเรียนสามัคคีอนุสรณ์ มีค่าเท่ากับ 74.14/73.05
3.2 ผลการเปรียบเทียบความรู้ครู ทักษะครู และศึกษาและเปรียบเทียบเจตคติครูหลังการใช้ชุดอบรมการวิจัยชั้นเรียนสำหรับครูเพื่อพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ของโรงเรียนสามัคคีอนุสรณ์ ในปีการศึกษา 2557 และปีการศึกษา 2558 มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3.3 ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการใช้ชุดอบรมการวิจัยชั้นเรียนสำหรับครูเพื่อพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ของโรงเรียนสามัคคีอนุสรณ์ ปีการศึกษา 2558 สูงกว่าปีการศึกษา 2557 มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3.4 ผลการศึกษาและเปรียบเทียบความพึงพอใจของครู กรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครอง ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและคุณลักษณะที่เกิดขึ้นของนักเรียนหลังจากครูใช้ชุดอบรมการวิจัยชั้นเรียนสำหรับครูเพื่อพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ของโรงเรียนสามัคคีอนุสรณ์ ปีการศึกษา 2558 สูงขึ้นกว่าปีการศึกษา 2557