ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหา
ความรู้ 5 ขั้น (5E) วิชา ฟิสิกส์ เรื่อง การเคลื่อนที่ ของนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้ศึกษา นายสิริวัฒน์ พงษ์สระพัง
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) วิชา ฟิสิกส์ เรื่อง การเคลื่อนที่ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1)เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหา
ความรู้ 5 ขั้น (5E) วิชา ฟิสิกส์ เรื่อง การเคลื่อนที่ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิ
ภาพตามเกณฑ์ 75/75 2)เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ของการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) วิชา ฟิสิกส์ เรื่อง การเคลื่อนที่ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนจากการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น(5E) วิชา ฟิสิกส์ เรื่อง การเคลื่อนที่ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น(5E) วิชา ฟิสิกส์ เรื่อง การเคลื่อนที่ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา
2557 จำนวน 33 คน โรงเรียนคำยางพิทยาคม ตำบลดงเหนือ อำเภอบ้านม่วง จังหวัดสกลนคร
ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling ) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ 1)แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) จำนวน 9 แผน 2)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งลักษณะแบบทดสอบเป็นแบบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก มีทั้งหมด 40 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (B) ตั้งแต่ 0.22 ถึง0.77 มีค่าความเชื่อมั่น
ของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.95 3)แบบสอบถามวัดความพึงพอใจ จำนวน 24 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.38 ถึง 0.75 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.89 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาค้นคว้าเป็นดังนี้
1. แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) วิชา ฟิสิกส์ เรื่อง การเคลื่อนที่ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 77.98/79.25 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผล (E.I.)ของแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) วิชา ฟิสิกส์ เรื่อง การเคลื่อนที่ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เท่ากับ 0.6290
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4โรงเรียนคำยางพิทยาคม สังกัด องค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร ที่ผ่านการจัดการเรียนรู้ด้วยแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) วิชา ฟิสิกส์ เรื่อง การเคลื่อนที่ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการเรียนรู้สูงกว่าก่อนการเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ย 31.70
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผ่านการจัดการเรียนรู้ด้วยแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น(5E) วิชา ฟิสิกส์ เรื่อง การเคลื่อนที่ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการเรียนเป็นภาพรวม มีค่าเฉลี่ย 4.28
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น(5E) วิชา ฟิสิกส์ เรื่อง การเคลื่อนที่ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นนวัตกรรมที่มีคุณภาพทำให้ครูผู้สอนจัดกิจกรรมการเรียนรู้ได้บรรลุผล นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์สูงขึ้น นักเรียนมีความพึงพอใจและมีทัศนคติที่ดีต่อการเรียน จึงควรสนับสนุนส่งเสริมให้ครูได้นำกิจกรรมการเรียนรู้ แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) ไปพัฒนาผู้เรียนอย่างกว้างขวางต่อไป