บทคัดย่อ
ชื่อเรื่องวิจัย การใช้เกมหรรษาในกิจกรรมกลางแจ้ง เพื่อพัฒนาพฤติกรรม
การอยู่ร่วมกับผู้อื่นสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1
ชื่อผู้วิจัย นางวิภาพร พงษ์หา
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบพัฒนาการด้านพฤติกรรม
การอยู่ร่วมกับผู้อื่น ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการใช้เกมหรรษา
ในกิจกรรมกลางแจ้ง
เป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นเด็กนักเรียนชาย หญิง ที่ศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านเขาวังเยี่ยม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 จำนวน 17 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ 1) แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้เกมหรรษาในกิจกรรมกลางแจ้ง เพื่อพัฒนาพฤติกรรมการอยู่ร่วมกับผู้อื่นสำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 12 แผน
2) เกมหรรษาในกิจกรรมกลางแจ้ง เพื่อพัฒนาพฤติกรรมการอยู่ร่วมกับผู้อื่นสำหรับเด็กปฐมวัย
ชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 12 ชุด 60 เกม 3) แบบประเมินพฤติกรรม ก่อนและหลังการศึกษา (Pretest, Posttest) การวิเคราะห์ข้อมูลคือ 1) นำคะแนนที่ได้จากการประเมินพฤติกรรมก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการใช้เกมหรรษาในกิจกรรมกลางแจ้ง ไปหาค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ 2) เปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนก่อนและหลัง การจัดกิจกรรม การใช้เกมหรรษาในกิจกรรมกลางแจ้ง โดยใช้ t test แบบ Dependent Sample
ผลการวิจัย พบว่า
ผลการประเมินพฤติกรรมการอยู่ร่วมกับผู้อื่น ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 หลังจาก
ได้รับการสอนด้วยกิจกรรมการใช้เกมหรรษาในกิจกรรมกลางแจ้ง พบว่า นักเรียนมีผลการประเมินพฤติกรรมหลังการจัดกิจกรรม (Posttest) เท่ากับ 307 คะแนน จากคะแนนเต็ม 340 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 90.29 แปลผลอยู่ในระดับ ดีมาก และมีค่าคะแนนเฉลี่ย ( ) เท่ากับ
18.06 แปลผลอยู่ในระดับ ดีมากเช่นกัน ซึ่งผลการวิจัยสอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้