ชื่อผลงาน รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนคำควบกล้ำ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒
ชื่อผู้ศึกษา สุพรรณี ทิพยมนตรี
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านรับแพรก(คุรุราษฎร์สงเคราะห์)
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต ๑
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
กระทรวงศึกษาธิการ
ปีที่ศึกษา ๒๕๕๘
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อสร้างแบบฝึกทักษะการเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐
๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โดยใช้
แบบฝึกทักษะการเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ก่อนเรียนกับหลังเรียน
๓) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเขียน
คำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนที่กำลังเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนบ้านรับแพรก(คุรุราษฎร์สงเคราะห์) อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต ๑ ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๘ จำนวน ๑๒ คน โดยการคัดเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้
ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ แบบฝึกทักษะการเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ จำนวน ๔ เล่ม แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน ๑๖ แผน
แผนละ ๑ ชั่วโมง รวม ๑๖ ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน ๓๐ ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน
โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ จำนวน ๑๐ ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (X-bar) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะ (E๑/E๒) แสะสถิติทดสอบค่า t (t-test)
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
๑. แบบฝึกทักษะการเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๓.๖๐/๘๔.๗๒ สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
๒. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒
วิชาภาษาไทยหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนคำควบกล้ำ ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น สูงกว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .๐๑
๓. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ มีค่าคะแนนเฉลี่ยโดยรวม เท่ากับ ๔.๔๘
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ .๕๐ เมื่อเทียบกับเกณฑ์ภาพรวมความพึงพอใจ อยู่ในระดับ
มาก