บทคัดย่อ
การประเมินโครงการระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๒๐ จังหวัดชุมพร ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินบริบทของโครงการ 2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ 3) เพื่อประเมินกระบวนการของโครงการ และ 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการ โดยการนำรูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) มาประยุกต์ใช้ กลุ่มผู้ให้ข้อมูลจำนวนทั้งสิ้น จำนวน 57 คน แบ่งเป็นครูผู้ดำเนินโครงการ จำนวน 5 คน ครู จำนวน 34 คน ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 3 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินประกอบด้วยแบบสอบถาม จำนวน 5 ฉบับ เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการใช้แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและร้อยละ โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS For Window version หาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการประเมิน มีดังนี้
ผลการประเมินพบว่า ในภาพรวมผ่านเกณฑ์การประเมิน โดยมีผลการประเมิน ดังนี้
1. บริบทของโครงการ ผ่านเกณฑ์การประเมิน มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด และผลของตัวชี้วัด 3 ตัวชี้วัด มีดังนี้
1.1 ความต้องการความจำเป็นของโครงการ อยู่ในระดับมากที่สุด
1.2 ความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ อยู่ในระดับมาก
1.3 ความชัดเจนของเป้าหมาย อยู่ในระดับมาก
2. ปัจจัยนำเข้าของโครงการ ผ่านเกณฑ์การประเมิน มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด และผลของตัวชี้วัด 4 ตัวชี้วัด มีดังนี้
2.1 ความเหมาะสมของบุคลากร อยู่ในระดับมาก
2.2 ความเหมาะสมของงบประมาณ อยู่ในระดับมาก
2.3 ความเหมาะสมของกิจกรรม อยู่ในระดับมากที่สุด
2.4 ความเหมาะสมของวัสดุ ครุภัณฑ์ อยู่ในระดับมากที่สุด
3. กระบวนการของโครงการ ผ่านเกณฑ์การประเมินมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก และผลของตัวชี้วัด 8 ตัวชี้วัด มีดังนี้
3.1 การกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา อยู่ในระดับมาก
3.2 การจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษาที่มุ่งคุณภาพ
ตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา อยู่ในระดับมาก
3.3 การจัดระบบบริหารและสารสนเทศ อยู่ในระดับมาก
3.4 การดำเนินงานตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา อยู่ในระดับมาก
3.5 การจัดให้มีการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา อยู่ในระดับมาก
3.6 การจัดให้มีการประเมินคุณภาพภายในตามาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา
อยู่ในระดับมาก
3.7 การจัดทำรายงานประจำปีที่เป็นรายงานการประเมินคุณภาพภายใน อยู่ในระดับมาก
3.8 การจัดให้มีการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง อยู่ในระดับมาก
4. ผลผลิตของโครงการ ผ่านเกณฑ์การประเมินมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากและผลของตัวชี้วัด 4 ตัวชี้วัด มีดังนี้
4.1 ผลผลิตของโครงการระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา อยู่ในระดับมาก
4.2 ความพึงพอใจของครู อยู่ในระดับมาก
4.3 ความพึงพอใจของผู้บริหารสถานศึกษา อยู่ในระดับมาก
4.4 ความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อยู่ในระดับมาก
ข้อเสนอแนะ มีดังนี้
1. ควรให้ความสำคัญด้านความชัดเจนของเป้าหมายในระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาแก่ครูให้มากขึ้นกว่าเดิม
2. ควรมีการพัฒนาครูและบุคลากรที่เกี่ยวข้องให้มีความรู้ความเข้าใจ มีความพร้อมและมีเจตคติที่ดีในบทบาทหน้าที่ตามระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
3. ควรมีการจัดทำสารสนเทศเพื่อเป็นแหล่งข้อมูลในการปฏิบัติงานที่ถูกต้อง ชัดเจนให้แก่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
4. ผู้บริหารควรมีนโยบายในการดำเนินโครงการระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และกำหนดไว้ในแผนปฏิบัติการประจำปีโดยให้จัดทำเป็นโครงการต่อเนื่องเพื่อให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืน