ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดการสอน เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหา
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนเทศบาล 7 (วัดประสิทธิชัย) จังหวัดตรัง
ผู้วิจัย นางสาววิไลวรรณ ดำทอง
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนเทศบาล 7 (วัดประสิทธิชัย)
สำนักการศึกษา เทศบาลนครตรัง อำเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดการสอน เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 7 (วัดประสิทธิชัย) จังหวัดตรัง 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังการใช้ชุดการสอน เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 7 (วัดประสิทธิชัย) จังหวัดตรัง 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อชุดการสอน เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 7 (วัดประสิทธิชัย) จังหวัดตรัง ระยะเวลาที่ทำการวิจัยคือ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 กลุ่มประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 7 (วัดประสิทธิชัย) สำนักการศึกษา เทศบาลนครตรัง อำเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 17 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ชุดการสอน เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 7 (วัดประสิทธิชัย) จังหวัดตรัง จำนวน 10 ชุด มีค่าดัชนีความสอดคล้อง 1.00 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในการแก้โจทย์ปัญหา จำนวน 20 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.20 ถึง 0.80 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.20 ถึง 1.00 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.90 แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอน เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 7 (วัดประสิทธิชัย) จังหวัดตรัง จำนวน 20 แผน และแบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อชุดการสอน เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 7 (วัดประสิทธิชัย) จังหวัดตรัง จำนวน 10 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย (x̄) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่าที (t - test) แบบ Dependent Group และค่าประสิทธิภาพของชุดการสอน เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 7 (วัดประสิทธิชัย) จังหวัดตรัง
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดการสอน เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 7 (วัดประสิทธิชัย) จังหวัดตรัง ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.00/81.47 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. หลังการใช้ชุดการสอน เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 7 (วัดประสิทธิชัย) จังหวัดตรัง นักเรียนมี ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนการใช้ชุดการสอน เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 7 (วัดประสิทธิชัย) จังหวัดตรัง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อชุดการสอน เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 7 (วัดประสิทธิชัย) จังหวัดตรัง อยู่ในระดับมาก