ชื่อเรื่อง การพัฒนาแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้วงจรการเรียนรู้ (5Es) กลุ่มสาระ
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชาเคมี 4 เรื่องไฟฟ้าเคมี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน นายชยพล มีชัย
ปี พ.ศ. 2557
บทคัดย่อ
การดำเนินการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้วงจรการเรียนรู้ (5Es) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชาเคมี 4 เรื่องไฟฟ้าเคมี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 จำนวน 41 คน ของโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า กบินทร์บุรี ใช้การสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster random sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ในการทดลองใช้ครั้งที่ 1 มีประสิทธิภาพ 63.89/61.67 และครั้งที่ 2 มีประสิทธิภาพ 72.50/71.75 และครั้งที่ 3 มีประสิทธิภาพ 81.17/80.67 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีค่าดัชนีความสอดคล้อง
.60-1.00 ค่าความยากง่าย .37-.77 ค่าอำนาจจำแนก .25-.88 และค่าความเชื่อมั่น .91
3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน มีค่าดัชนีความสอดคล้อง .60 - 1.00 ค่าอำนาจจำแนก
.43 .78 และค่าความเชื่อมั่น .95
การวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่
ความถี่ ร้อยละ และการทดสอบค่าที
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้วงจรการเรียนรู้ (5Es)
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชาเคมี 4 เรื่องไฟฟ้าเคมี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ที่พัฒนาขึ้นมีค่าเท่ากับ 83.99/83.44 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนเมื่อเรียนด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
โดยใช้วงจรการเรียนรู้ (5Es) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชาเคมี 4 เรื่องไฟฟ้าเคมี
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
โดยใช้วงจรการเรียนรู้ (5Es) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชาเคมี 4 เรื่องไฟฟ้าเคมี
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็น
รายด้าน เรียงค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ด้านเนื้อหา ด้านสื่อและอุปกรณ์ในการเรียนการสอน และด้านการวัดและประเมินผล ตามลำดับ