ชื่อเรื่อง : การพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน : นางเสาวลักษณ์ พันธุ์วงศา
ที่ทำงาน : โรงเรียนเทศบาลวัดท้ายตลาด (กวีธรรมสาร) สังกัดเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ จังหวัดอุตรดิตถ์
ปีการศึกษา : 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผล
ของการเรียนโดยใช้ แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษา
ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนรู้ โดยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนเทศบาลวัดท้ายตลาด (กวีธรรมสาร) อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์ จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purprsive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษามีดังนี้
1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 16 แผน 2) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ จำนวน 16 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 20 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียน จำนวน 10 ข้อ ค่าความสอดคล้องระหว่าง 0.80-1.00 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ77.02/77.00 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.62 หรือคิดเป็นร้อยละ 62 แสดงว่านักเรียน
มีความก้าวหน้าในการเรียนรู้คิดเป็นร้อยละ 62
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาที่ 2 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับ มากที่สุด