ชื่อเรื่อง ผลการพัฒนาการเรียนการสอน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์
เรื่อง ลำดับและอนุกรม รายวิชา ค32101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนดีบุกพังงาวิทยายน
ชื่อผู้รายงาน นางกนกวรรณ ณ นคร
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
ผลการพัฒนาการเรียนการสอน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม รายวิชา ค32101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนดีบุกพังงาวิทยายน ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม รายวิชา ค32101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนดีบุกพังงาวิทยายน ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม รายวิชา ค32101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนดีบุกพังงาวิทยายน
กลุ่มตัวอย่างใช้ในการพัฒนาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนดีบุกพังงาวิทยายน จำนวน 1 ห้องเรียน ได้มาด้วยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple random sampling) โดยผู้พัฒนาสุ่มห้องเรียน ใช้วิธีจับฉลาก เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ประกอบด้วย แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม รายวิชา ค32101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนดีบุกพังงาวิทยายน จำนวน 5 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม รายวิชา ค32101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนดีบุกพังงาวิทยายน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน เรื่อง ลำดับและอนุกรม รายวิชา ค32101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนดีบุกพังงาวิทยายน แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม รายวิชา ค32101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนดีบุกพังงาวิทยายน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย ("X" ̅) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่า t-test
ผลการพัฒนาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม รายวิชา ค32101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนดีบุกพังงาวิทยายน ทั้ง 5 เล่ม เมื่อนำไปจัดการเรียนรู้ให้แก่นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2558 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.52/90.32 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน พบว่านักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ใช้พัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม รายวิชา ค32101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนดีบุกพังงาวิทยายน คะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม รายวิชา ค32101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนดีบุกพังงาวิทยายน เฉลี่ยโดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากที่สุด โดยด้านที่นักเรียนมีความคิดเห็นมากที่สุด คือ การเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เป็นวิธีที่น่าสนใจ นักเรียนชอบทำแบบฝึกเสริมทักษะและชอบทำด้วยตนเอง นักเรียนชอบเรียนคณิตศาสตร์มากขึ้น ตามลำดับ