วัตถุประสงค์ของการศึกษาครั้งนี้เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพระธาตุบังพวนวิทยา มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพระธาตุบังพวนวิทยา 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพระธาตุบังพวนวิทยา
4) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพระธาตุบังพวนวิทยา กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพระธาตุบังพวนวิทยา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 ซึ่งได้มาโดยโดยใช้วิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จาก 2 ห้องเรียน มา 1 ห้องเรียน จำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะ จำนวน 9 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติทดสอบที t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพระธาตุบังพวนวิทยา มีประสิทธิภาพ 77.22/77.78 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพระธาตุบังพวนวิทยา มีค่ามาเท่ากับ 0.6270 แสดงว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.6270 หรือคิดเป็นร้อยละ 62.70
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพระธาตุบังพวนวิทยา มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพระธาตุบังพวนวิทยา มีระดับความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก ( x̄=4.25)