บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการศึกษาค้นคว้า (1) เพื่อสร้างเกมปริศนาอักษรไขว้เพื่อพัฒนา
การจดจำคำศัพท์ภาษาเวียดนามเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และมีค่าดัชนีประสิทธิผลมากกว่าร้อยละ 50 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้เกมปริศนาอักษรไขว้เพื่อพัฒนาการจดจำคำศัพท์ภาษาเวียดนามเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/3 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ เป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 9 คน โรงเรียน
คำเพิ่มพิทยา เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (1) เกมปริศนาอักษรไขว้เพื่อพัฒนาการจดจำคำศัพท์ภาษาเวียดนามเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/3 จำนวน 9 ชุด (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน โดยใช้เกมปริศนาอักษรไขว้เพื่อพัฒนาการจดจำคำศัพท์ภาษาเวียดนามเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/3 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนนวน 30 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย (Mean: ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation: )
ผลการศึกษาพบว่า
1. เกมปริศนาอักษรไขว้เพื่อพัฒนาการจดจำคำศัพท์ภาษาเวียดนามเบื้องต้น
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/3 ขั้นการทดลองหาประสิทธิภาพกับกลุ่มเป้าหมาย พบว่า เกมปริศนา
อักษรไขว้เพื่อพัฒนาการจดจำคำศัพท์ภาษาเวียดนามเบื้องต้นที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ
เท่ากับ 83.58/80.37 ซึ่งแสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าร้อยละ 68.46
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เกมปริศนาอักษรไขว้
เพื่อพัฒนาการจดจำคำศัพท์ภาษาเวียดนามเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/3 พบว่า นักเรียนที่เรียน
ด้วยเกมปริศนาอักษรไขว้เพื่อพัฒนาการจดจำคำศัพท์ภาษาเวียดนามเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/3 มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน เท่ากับ 11.33 และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน เท่ากับ 24.11 แสดงให้เห็นว่า นักเรียนมีพัฒนาทางการเรียนเพิ่มขึ้น