บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนออนไลน์ เรื่อง การสร้างเว็บไซต์ด้วยภาษา HTML เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่4 โรงเรียนบ้านแหลมวิทยา 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการสร้างเว็บไซต์ด้วยภาษา HTML ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านแหลมวิทยา ก่อนเรียนและหลังการเรียนโดยใช้บทเรียนออนไลน์ เรื่อง การสร้างเว็บไซต์ด้วยภาษา HTML เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านแหลมวิทยา และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนบทเรียนออนไลน์ เรื่อง การสร้างเว็บไซต์ด้วยภาษา HTML เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านแหลมวิทยา
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านแหลมวิทยา อำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี ปีการศึกษา 2558 จำนวน 2 ห้องเรียน รวมทั้งสิ้น 46 คนกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านแหลมวิทยา อำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี ปีการศึกษา 2558 ได้มาโดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง 1 ห้องเรียน จำนวน 24 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย1) แผนการจัดการเรียนรู้ 2) บทเรียนออนไลน์ การสร้างเว็บไซต์ด้วยภาษา HTML เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านแหลมวิทยา จำนวน 8 เรื่อง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบเลือกตอบชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 4) แบบประเมินผลการปฏิบัติงาน และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบความแตกต่าง โดยใช้ค่าที(t testแบบ dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. บทเรียนออนไลน์ เรื่อง การสร้างเว็บไซต์ด้วยภาษา HTML เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่4 โรงเรียนบ้านแหลมวิทยา ที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 92.50/84.90 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80 แสดงว่าบทเรียนออนไลน์ เรื่อง การสร้างเว็บไซต์ด้วยภาษา HTML เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านแหลมวิทยา มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน บทเรียนออนไลน์ เรื่อง การสร้างเว็บไซต์ด้วยภาษา HTML เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านแหลมวิทยา ที่เรียนโดยใช้บทเรียนออนไลน์ ก่อนเรียนและหลังเรียน มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และคะแนนหลังเรียนมีค่าสูงกว่าคะแนนก่อนเรียน แสดงว่าบทเรียนออนไลน์ การสร้างเว็บไซต์ด้วยภาษา HTML เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิผล ซึ่งช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้จริง
3. ความพึงพอใจของนักเรียน หลังใช้บทเรียนออนไลน์ เรื่อง การสร้างเว็บไซต์ด้วยภาษา HTML เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวม นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.53) ซึ่งประเด็นที่นักเรียนมีความพึงพอใจมากเป็นลำดับแรก คือ ด้านสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง ( = 4.87) รองลงมา มี 3 ประเด็นที่เท่ากัน ได้แก่ 1) นักเรียนชอบเรียนด้วยวิธีสอนโดยใช้บทเรียนออนไลน์นี้ 2) นักเรียนมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมการเรียนการสอน และ 3) นักเรียนต้องการเรียนด้วยวิธีสอนนี้อีกในโอกาสต่อ ๆ ไป ( = 4.83)