ชื่อผลงาน รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียนที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาสุขศึกษาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียน บ้านควนหมาก อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา
ผู้ศึกษา นายนิกร พรมสู ครูชำนาญการโรงเรียนบ้านควนหมาก อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 สำนักงานคณะกรรมการ การศึกษาขั้นพื้นฐาน
ปีที่ทำการศึกษา ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาผลการใช้เอกสารประกอบการเรียนที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา
สุขศึกษาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านควนหมาก อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาสุขศึกษาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาสุขศึกษาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3. เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านควนหมาก ที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาสุขศึกษา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านควนหมาก อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1. เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาสุขศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 4 เล่ม คือ เล่มที่ 1 เรื่อง การเจริญเติบโตและพัฒนาการของเรา เล่มที่ 2 เรื่อง ระบบอวัยวะที่มีผลต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการของร่างกาย เล่มที่ 3 เรื่อง คนดีที่เรารัก เล่มที่ 4 เรื่อง พฤติกรรมทางเพศ
2. แผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาสุขศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ประกอบด้วย 2 สาระการเรียนรู้ ได้แก่ สาระการเรียนรู้ที่ 1 การเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์ จำนวน 9 แผนการจัดการเรียนรู้ สาระการเรียนรู้ที่ 2 ชีวิตและครอบครัว จำนวน
8 แผนการจัดการเรียนรู้ 3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบเลือกตอบชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4. แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียน
โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน 10 ข้อ สถิติที่ใช้คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบทีแบบกลุ่มสัมพันธ์ (t-test dependent sample)
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาสุขศึกษา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่า เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาสุขศึกษา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.58 / 84.32 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาสุขศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างเรียนมีคะแนนเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 14.45 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) เท่ากับ 1.29 หลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 25.10 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) เท่ากับ 1.07 แสดงให้เห็นว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าระหว่างเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าระหว่างเรียนร้อยละ 34.50 ซึ่งเป็น
ไปตามสมมติฐานที่กำหนด