ข
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม เล่มที่ ๑ ๖ เรื่อง บุคคลผู้เป็นแบบอย่างในการทำความดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖
ชื่อผู้วิจัย นายวรัชชพล ธรรมปัญญา ตำแหน่ง ครูชำนาญการ
ปีที่วิจัย ๒๕๕๗
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม เล่มที่ ๑ ๖ เรื่อง บุคคลผู้เป็นแบบอย่างในการทำความดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง บุคคลผู้เป็นแบบอย่างในการทำความดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน ๘๐/๘๐ ๒) เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนบ้านเฮาะวิทยา ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง บุคคลผู้เป็นแบบอย่างในการทำความดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม และ ๓) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง บุคคลผู้เป็นแบบอย่างในการทำความดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนบ้านเฮาะวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต ๖ ปีการศึกษา ๒๕๕๗ จำนวน ๘ คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย ๑) หนังสืออ่านเพิ่มเติม เล่มที่ ๑ ๖ เรื่อง บุคคลผู้เป็นแบบอย่างในการทำความดี ๒) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน ๑๘ แผน ๓) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน จำนวน ๓๐ ข้อ และ ๔) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม เล่มที่ ๑ ๖ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบสมมติฐานด้วยค่า t - test
ค
ผลการวิจัยพบว่า
๑. ผลการหาค่าประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม เล่มที่ ๑ ๖ เรื่อง บุคคลผู้เป็นแบบอย่างในการทำความดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ ๖ พบว่า มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๕.๕๘/๘๕.๔๒ ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน ๘๐/๘๐ ที่กำหนดไว้
๒. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม เล่มที่ ๑ ๖ เรื่อง บุคคลผู้เป็นแบบอย่างในการทำความดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑
๓. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม
เล่มที่ ๑ ๖ เรื่อง บุคคลผู้เป็นแบบอย่างในการทำความดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( =๔.๘๙)