ชื่อเรื่อง รายงานผลการสอนซ่อมเสริม เรื่องการคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านบูเก๊ะฆลูโฆ
ผู้ศึกษา นางฟาติมา จินตรา
ตำแหน่ง ครู โรงเรียนบ้านบูเก๊ะฆลูโฆ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 2
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ รายงานผลการสอนซ่อมเสริม เรื่องการคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านบูเก๊ะฆลูโฆ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ รายงานผลการสอนซ่อมเสริม เรื่องการคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ รายงานผลการสอนซ่อมเสริม เรื่องการคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านบูเก๊ะฆลูโฆ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 2 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ รายงานผลการสอนซ่อมเสริม เรื่องการคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านบูเก๊ะฆลูโฆ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 2 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้การสอนซ่อมเสริม เรื่องการคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 19 แผน รวม 21 ชั่วโมง แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 19 แผน 19 แบบฝึก แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องการคูณ โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชนิดเลือกตอบแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านบูเก๊ะฆลูโฆ อำเภอยะหา จังหวัดยะลา ปีการศึกษา 2558 จำนวน 18 คน ที่ผู้รายงานเป็นครูประจำชั้น การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าสถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์
ผลการศึกษาพบว่า
1) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ รายงานผลการสอนซ่อมเสริม เรื่องการคูณ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านบูเก๊ะฆลูโฆ มีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.90/81.85 แสดงว่า มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน มีค่าพัฒนาเฉลี่ย คิดเป็นร้อยละ 81.85
3) ผลการประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านบูเก๊ะฆลูโฆ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 2 โดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 90.00
ข้อเสนอแนะ
1. ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ควรนำแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่องการคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ไปประยุกต์ใช้สำหรับเสริมความรู้ เรื่องการคูณ เพราะผลการศึกษามีประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.90/81.85 สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการคูณกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้สูงขึ้นได้ และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มาก
2. จากการประเมินความพึงพอใจต่อการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่า ด้านแบบฝึกคณิตศาสตร์ช่วยให้นักเรียนคิดอย่างมีระบบและรอบคอบมากขึ้น มีค่าเฉลี่ยมากกว่าข้ออื่นๆ ดังนั้นครูควรให้ความสำคัญกับนักเรียนในการพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ โดยครูต้องให้กำลังใจและใช้จิตวิทยาได้อย่างเหมาะสม