บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป ชุด ชนิดและหน้าที่ของคำ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป ชุด ชนิดและหน้าที่ของคำ และเพื่อศึกษา ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ชนิดและหน้าที่ของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านบวกเปา อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 ที่กำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 13 คน เครื่องมือที่ใช้ ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ชนิดและหน้าที่ของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบสอบถามความ คิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ชนิดและหน้าที่ของคำ กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และค่าร้อยละ
ผลการศึกษาสรุปได้ ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป ชุด ชนิดและหน้าที่ของคำ มีประสิทธิภาพ (E1/E2)
เท่ากับ 84.51/82.31 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน
สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 ซึ่งผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยหลังเรียนมีคะแนนเท่ากับ 24.69 จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 82.30 ก่อนเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 12.46 จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 41.53 และส่วนค่าเฉลี่ยของคะแนนที่เพิ่มขึ้นเท่ากับ 12.23 คิดเป็นร้อยละ 40.76
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ชนิดและหน้าที่ของคำ
มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.90