ชื่อเรื่อง การใช้หนังสือภาพประกอบศิลปะสร้างสรรค์เพื่อเสริมสร้างความพร้อม
ทางด้านคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
ชื่อผู้วิจัย นางสาวสุภาพร พรหมคณะ
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านกอตง
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การทำวิจัยในครั้งนี้ มีจุดประสงค์เพื่อ 1)สร้างหนังสือภาพในการเสริมสร้างความพร้อมทางด้านคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย 2) เพื่อศึกษาการใช้หนังสือภาพประกอบศิลปะสร้างสรรค์เพื่อเสริมสร้างความพร้อมทางด้านคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย 3) สอบถามความคิดเห็นของเด็กปฐมวัย ที่มีต่อหนังสือภาพเรื่องโป๊ะโกะจัง กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านกอตง ตำบลเขาดิน อำเภอเขาพนม จังหวัดกระบี่ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 ที่เรียนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ มีจำนวนนักเรียนทั้งหมดจำนวน 11 คน โดยวิธีดำเนินการจัดประสบการณ์ด้วยหนังสือภาพประกอบศิลปะสร้างสรรค์ ทั้งหมดจำนวน 30 แผนประสบการณ์ ซึ่งดำเนินการทดลองแบบหนึ่งกลุ่มสอบก่อน สอบหลังการจัดประสบการณ์ (t - test for dependent sample) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ 1) หนังสือภาพเรื่องโป๊ะโกะจัง 2) แผนการจัดประสบการณ์ด้วยหนังสือภาพประกอบศิลปะสร้างสรรค์ 3) แบบทดสอบวัดความพร้อมทางด้านคณิตศาสตร์ 4)แบบสอบถามความคิดเห็นที่มีต่อหนังสือภาพ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือค่าเฉลี่ย (x̄ ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบ t-test
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสือภาพเพื่อส่งเสริมความพร้อมทางด้านคณิตศาสตร์ของเด็ก
ปฐมวัย เรื่องโป๊ะโกะจัง มีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 65.14/77.57 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้
2. ผลการจัดประสบการณ์ด้วยหนังสือภาพประกอบศิลปะสร้างสรรค์เพื่อส่งเสริมความพร้อมทางด้านคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย พบว่า การรู้จักค่าจำนวนและตัวเลข 1 5 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 15.45 การเพิ่มขึ้นหรือลดลงของจำนวน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 7.82 การเปรียบเทียบจำนวนมากกว่าหรือน้อยกว่า มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 7.73
3. จากการสอบถามความคิดเห็นของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่มีต่อหนังสือภาพ เรื่อง
โป๊ะโกะจังจำนวน 11 คน อยู่ในระดับมาก ในทุกด้าน