ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง พุทธประวัติ
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา จุฬารัตน์ กุระจันเพ็ง
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านหนองตูม อำเภอเอราวัณ จังหวัดเลย
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 2
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน จัดเป็นวิธีการที่เสริมสร้างและพัฒนาทักษะ การปฏิบัติ ทั้งนี้เพราะการเรียนรู้แบบนี้เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้อ่านฝึกปฏิบัติและประยุกต์ใช้ทักษะการเรียนรู้ของตนเองอย่างเต็มความสามารถ ฝึกเป็นผู้อ่านและค้นคว้าปฏิบัติตาม เน้นพลังความอยากรู้อยากพิสูจน์ของผู้เรียน แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของผู้เรียน ผู้เรียนได้ศึกษาและปฏิบัติตามด้วยกระบวนการอ่าน คิดและแก้ปัญหา ครูไม่ใช่ผู้ถ่ายทอด หรือกำหนดกิจกรรมให้เด็กทำโดยครูทำหน้าที่เป็นเพียงที่ปรึกษาสำหรับเด็กและผู้ชี้แนะอย่างใกล้ชิด เป็นการส่งเสริมให้เด็กฝึกฝนการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ ฝึกปฏิบัติตามด้วยความรอบคอบ ผู้เรียนสร้างองค์ความรู้ขึ้นจากการมีปฏิสัมพันธ์ การค้นคว้า ปรึกษาหารือ อภิปราย ทดลองปฏิบัติ และ
การเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เป็นการจัดโอกาสให้นักเรียนได้ทักษะการอ่าน ใช้ความชำนาญและทักษะที่มีอยู่ วัตถุประสงค์ของการศึกษา 1. เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง พุทธประวัติ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง พุทธประวัติ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง พุทธประวัติ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 4. เพื่อศึกษาความสนใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ การใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง พุทธประวัติ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ความสำคัญของการศึกษา 1. ได้พัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง พุทธประวัติ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อเป็นแนวทางสำหรับครูผู้สอนใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ซึ่งจะส่งผลให้นักเรียนได้เกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ 3. เป็นข้อมูลสารสนเทศในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับครูผู้สอน
ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภา 4. เป็นแนวทางสำหรับครูผู้สอน ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้ที่สนใจในการพัฒนาการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ตลอดจนเผยแพร่เทคนิคการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนต่อไป ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง 1. ประชากร ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองตูม อำเภอเอราวัณ จังหวัดเลย ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2557 2. กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ศึกษาได้แก่ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองตูม อำเภอเอราวัณ จังหวัดเลย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 มีนักเรียนทั้งหมด 16 คน ได้มาโดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เพราะเป็นชั้นเรียนที่ต้องการศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา 1. เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง พุทธประวัติ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 เล่ม 2. แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง พุทธประวัติ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 6 แผน แผนที่ 1 และแผนที่ 6 ใช้เวลา แผนละ 4 ชั่วโมง แผนที่ 2 , 3 , 4 , 5 ใช้เวลาแผนละ 2 ชั่วโมง รวม 16 ชั่วโมง 3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พุทธประวัติ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ (Multiple Choice) 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ 4. แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ การใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง พุทธประวัติ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
ตอนที่ 1 วิเคราะห์หาคุณภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง พุทธประวัติ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 ท่าน ทำให้ทราบว่า เป็นนวัตกรรมที่มีความเหมาะสมมากที่สุด สามารถนำไปใช้ได้ ซึ่งมีค่า SD เท่ากับ 0.08 และมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.74 แปลความหมายว่า มีระดับความเหมาะมากที่สุด
ตอนที่ 2 วิเคราะห์หาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง พุทธประวัติ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
2.1 ผลการทดลองแบบกลุ่มใหญ่ ( Large Group Testing, 1 : 10) จำนวน 20 คน
โดยใช้นักเรียนเก่ง ปานกลาง อ่อน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านห้วยป่าน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 แสดงผลของการทดลองได้ค่าเฉลี่ยกิจกรรมระหว่างเรียนและแบบทดสอบหลังเรียน
ทุกหน่วยมีค่าเท่ากับ 74.55 ค่าเฉลี่ยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน มีค่าเท่ากับ 16.90 และค่าประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง พุทธประวัติ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 E1/ E2 เท่ากับ 82.83/ 84.50
2.2 ผลการการทดลองกับกลุ่มตัวอย่าง นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียน
บ้านหนองตูม อำเภอเอราวัณ จังหวัดเลย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 16 คน
ได้มาโดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เพราะเป็นชั้นเรียนที่ต้องการศึกษา แสดงผลของการทดลองได้ค่าเฉลี่ยกิจกรรมระหว่างเรียนและแบบทดสอบหลังเรียนทุกหน่วย มีค่าเท่ากับ 75.94 ค่าเฉลี่ยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน มีค่าเท่ากับ 17.19 และค่าประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง พุทธประวัติ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 E1/ E2 เท่ากับ 84.38/ 85.94
ตอนที่ 3 การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วย เอกสารประกอบ
การเรียน เรื่อง พุทธประวัติ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้จากการทดลองกับกลุ่มตัวอย่าง นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียน
บ้านหนองตูม อำเภอเอราวัณ จังหวัดเลย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 16 คน สูงกว่าคะแนน การทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
ตอนที่ 4 ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจต่อการเรียนของนักเรียน ที่เรียนด้วยเอกสาประกอบ
การเรียน เรื่อง พุทธประวัติ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เมื่อเทียบกับเกณฑ์ค่าเฉลี่ยความพึงพอใจต่อการเรียนของนักเรียน คือ ค่าเฉลี่ยระหว่าง 4.51 - 5.00 พึงพอใจต่อการเรียนมากที่สุด , 3.51-4.50 พึงพอใจต่อการเรียนมาก , 2.51-3.50 พึงพอใจต่อการเรียนปานกลาง 1.51-2.50 พึงพอใจต่อการเรียนน้อย , 1.00-1.50 พึงพอใจต่อการเรียนน้อยที่สุด แสดงว่าความพึงพอใจต่อการเรียนของนักเรียน ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง พุทธประวัติ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ทั้ง 6 ข้อ ได้แก่ นักเรียนเรียนด้วยความกระตือรือร้น สนุกสนาน ( = 4.87 , SD = 0.35) , นักเรียนทำกิจกรรมตามลำดับขั้นตอน ( = 4.80 , SD = 0.41) , นักเรียนแสดงความชอบและพอใจในบทเรียน ( = 4.80 , SD = 0.41) , นักเรียนทำกิจกรรมตามที่กำหนด ( = 4.73 , SD = 0.46) นักเรียนเอาใจใส่ต่อการเรียนของตนเอง ( = 4.73 , SD = 0.46) , นักเรียนซักถามเมื่อไม่เข้าใจขั้นตอนและกิจกรรมในบทเรียน ( = 4.67 , SD = 0.49) , ตามลำดับ และจากภาพรวม ได้ = 4.74 ,
SD = 0.03 แปลความหมายว่า สนใจต่อการเรียนมากที่สุด