บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้จากสื่อธรรมชาตินอกห้องเรียน เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์การสังเกต การจำแนกเปรียบเทียบ การสื่อสาร และการลงความเห็น สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองสทิต ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้จากสื่อธรรมชาตินอกห้องเรียน 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองสทิต สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 27 คน ชาย 11 คน หญิง16 คน ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้จากสื่อธรรมชาตินอกห้องเรียน ในการศึกษาครั้งนี้ ใช้เครื่องมือ คือ
1) กิจกรรมการเรียนรู้จากสื่อธรรมชาตินอกห้องเรียน 2) แผนการจัดกิจกรรมจัดกิจกรรมการการเรียนรู้จากสื่อธรรมชาตินอกห้องเรียน 3) แบบประเมินทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ที่สร้างขึ้น โดยผู้รายงาน
ผลการศึกษา พบว่า
1.เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2โรงเรียนบ้านหนองสทิต สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2 ปีการศึกษา 2558 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้จากสื่อธรรมชาตินอกห้องเรียน มีทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ด้านทักษะการสังเกต การจำแนกเปรียบเทียบ
การสื่อสาร และการลงความเห็น สูงขึ้นทุกด้าน
2. เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองสทิต สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้จากสื่อธรรมชาตินอกห้องเรียน
มีการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สูงขึ้น โดยมีคะแนนเฉลี่ยก่อนและหลังการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้จากสื่อธรรมชาตินอกห้องเรียน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 10.78 และ 34.78 ตามลำดับ
ส่วนค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 1.25 และ 0.89 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05