ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบการเรียนรู้ 4 MAT
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียนเทศบาล 4 (อมร สะเพียรชัย อุทิศ)
ผู้วิจัย นางศุภวรรณ วงค์ไชยา
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบการเรียนรู้ 4 MAT กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 4 (อมร สะเพียรชัย อุทิศ) ในการวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายของการวิจัยดังนี้ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบการเรียนรู้ 4 MAT กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้เป็นไปตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างก่อนและหลังเรียนด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบการเรียนรู้ 4 MAT และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบการเรียนรู้ 4 MAT กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนเทศบาล 4 (อมร สะเพียรชัย อุทิศ) เทศบาลเมืองชัยภูมิ จังหวัดชัยภูมิ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 23 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม ( Cluster Random Sampling ) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบการเรียนรู้ 4 MAT กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 15 แผน มีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยาก (P) ตั้งแต่ 0.45 - 0.77 ค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ 0.36 - 0.73 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.77 และ 3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบการเรียนรู้ 4 MAT เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (rxy) ตั้งแต่ 0.33 - 0.61 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.77 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐาน คือ การทดสอบที (t-test)
ผลการวิจัยปรากฏ ดังนี้
1. ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบการเรียนรู้ 4 MAT กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 80.96/80.14 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบการเรียนรู้ 4 MAT กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 2 มีค่าเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบการเรียนรู้ 4 MAT กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ โดยรวมอยู่ในระดับมาก
โดยสรุป การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบการเรียนรู้ 4 MAT กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพสูง นักเรียนมีความสุขในการเรียนรู้ สมควรสนับสนุนให้ผู้สอนนำรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้นี้ไปใช้ เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น