|
|
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกการอ่านและการเขียนชุดมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านพรุชิง ให้มีประสิทธิภาพมาตรฐาน 80 / 80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ด้านการอ่านและเขียนมาตราตัวสะกดก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนชุดมาตราตัวสะกด 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจขอนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนชุดมาตราตัวสะกด
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 และปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านพรุชิง ตำบลท่าม่วง อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา จำแนกเป็นกลุ่มเป้าหมายในการทดลองใช้การพัฒนาการอ่านและเขียนมาตราตัวสะกดโดยการใช้แบบฝึกทักษะสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนบ้านพรุชิง ตำบลท่าม่วง อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา และกลุ่มเป้าหมายสำหรับนำการพัฒนาการอ่านและเขียนมาตราตัวสะกดโดยการใช้แบบฝึกทักษะสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ไปใช้จริง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านพรุชิง ตำบลท่าม่วง อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา จำนวน 14 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนชุดมาตราตัวสะกดสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้นวัตกรรม แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนชุดมาตราตัวสะกด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนชุดมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบทดสอบ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนชุดมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยนำแบบทดสอบที่สร้างไปให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบความสอดคล้องเชิงเนื้อหา(IOC) ใช้สูตร E1 / E2 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน และหลังเรียนโดยการใช้ค่าสถิติ t test (Dependent Samples) และวิเคราะห์ความพึงพอใจที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนชุดมาตราตัวสะกด โดยหาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาสรุปได้ ดังนี้
1) แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนชุดมาตราตัวสะกด พบว่า มีประสิทธิภาพ 83.93 / 81.43
2) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 14 คน ได้คะแนนก่อนเรียนเฉลี่ย 13.5 และได้คะแนนทดสอบหลังเรียนเฉลี่ย 23.2 มีค่าพัฒนาเท่ากับ 9.7
3) นักเรียนมีความพึงพอใจในการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนชุดมาตราตัวสะกด อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า แบบฝึกมีรูปภาพประกอบที่สวยงาม และแบบฝึกช่วยให้เกิดความสนุกในการเรียน ซึ่งมีความพึงพอใจอยู่ระดับมาก
|
โพสต์โดย ึครูฮาสเมาะ : [29 ก.ย. 2559 เวลา 08:30 น.] อ่าน [5283] ไอพี : 110.77.216.190
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 34,267 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,768 ครั้ง
| เปิดอ่าน 659 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,583 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,408 ครั้ง
| เปิดอ่าน 68,759 ครั้ง
| เปิดอ่าน 56,851 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,692 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,235 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,255 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,565 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,165 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,969 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,716 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,808 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 2,281 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,760 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,575 ครั้ง
| เปิดอ่าน 41,782 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,463 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|